Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh trên địa bàn đạt 97,5% kế hoạch

Chủ nhật, 24/09/2023

Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND ngày 10/3/2023 của HĐND tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025 đã đáp ứng kịp thời mong mỏi của các đối tượng yếu thế đang gặp khó khăn về nhà ở, qua đó tạo động lực để các gia đình cố gắng xây, sửa lại ngôi nhà khang trang, kiên cố hơn.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 43, huyện Gia Viễn đã kịp thời ban hành các kế hoạch, công văn để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách bằng nhiều hình thức đến cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân; tập trung rà soát, thẩm định và lập danh sách đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo.

Trên cơ sở danh sách của các xã, thị trấn, UBND huyện đã thành lập Đoàn khảo sát đến từng hộ để kiểm tra, thẩm định lại quy trình rà soát, thực trạng nhà ở của hộ nghèo đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa. Qua đó đã lập danh sách gồm 81 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 43, báo cáo về Sở Lao động-Thương binh Xã hội, Sở Xây dựng đúng thời gian. Đến nay đã khởi công xây mới, sửa chữa cho 79/81 hộ, đạt 97,5% kế hoạch. Trong đó đã hoàn thành 56 hộ, đạt gần 71% kế hoạch, 25 hộ đang triển khai xây mới, sửa chữa, hai hộ đang tiến hành làm hồ sơ.

Hầu hết, những hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ nhà ở đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, gia đình có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo, người cao tuổi không còn khả năng lao động… tự thân những hộ nghèo này không thể xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Chính bởi vậy việc ban hành và thực hiện Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh đã cụ thể hóa và thể hiện sự quan tâm, chăm lo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với các đối tượng  này.

Ông Phạm Văn Bính, ở xóm 9, Liên Huy thuộc hộ nghèo già cả không còn sức lao động là một trong những hộ được huyện đề nghị hỗ trợ xây mới nhà ở theo Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh. ông vui mừng, phấn khởi chia sẻ: “Trước đây tôi chưa từng nghĩ đến tuổi già lại có thể xây được ngôi nhà để tránh mưa, tránh nắng, an hưởng tuổi già. Nhưng đến nay nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành ông đã thực hiện được ước mơ của  mình. Ngôi nhà có diện tích 60m vuông, khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí thực hiện là 150 triệu đồng. Trong đó, được hỗ trợ từ Nhà nước 100 triệu đồng, xã Gia Thịnh ủng hộ 2 triệu đồng từ nguồn quỹ An sinh xã hội và nhiều ngày công của bà con thôn, xóm. Khi đời sống tinh thần, vật chất được quan tâm đầy đủ hơn, tôi và gia đìmh sẽ cố gắng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Để đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng đối tượng, Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh đã quy định cụ thể các chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ gia đình. Đây là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng, tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện ở cơ sở. Thời gian tới, UBND huyện, Phòng LĐ&TBXH, chính quyền các địa phương sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng được hỗ trợ, phấn đấu bàn giao 100% số nhà theo đúng kế hoạch.

Kim Thoả, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác