Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Bài phỏng vấn Trung tá Nguyễn Hoài Nam- Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện về công tác chuẩn bị cho buổi Lễ giao, nhận quân năm 2022

Thứ hai, 14/02/2022

Theo kế hoạch vào ngày 16/2 tới đây, UBND huyện sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022. Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban chỉ huy quân sự huyện tích cực hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị  chuẩn bị cho công tác giao, nhận quân, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 2022. Để tìm hiểu rõ hơn về một số kết quả trong công tác tuyển chọn, gọi công dân, nhập ngũ, công tác chuẩn bị cho buổi Lễ giao nhận quân, phóng viên Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh huyện đã phỏng vấn đồng chí Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện, sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Đồng chí Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện trả lời phỏng vấn

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân năm 2022 trên địa bàn huyện?

Đồng chí Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện: Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ từ những năm trước, năm nay, Ban chỉ huy quân sự làm tốt công tác tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đề ra các chủ trương, giải pháp, nhằm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân. Từ đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên theo dõi, bám sát cơ sở, địa bàn để chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện cũng như giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh. Cơ quan quân sự huyện với vai trò là cơ quan tham mưu, là trung tâm hiệp đồng luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước tuyển quân. Để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, các địa phương đã làm tốt công tác đăng ký quản lý nguồn, kiểm tra phân loại sức khỏe, xét duyệt độ tuổi nhập ngũ. Công tác xét tuyển được chú trọng ở cấp xã theo đúng quy trình của Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Nhờ làm tốt khâu xét tuyển nên hầu hết thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ khi được gọi đi khám sức khỏe đã hăng hái chấp hành. Việc xét tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm nay bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị theo quy định. Chất lượng tân binh trong đợt tuyển quân năm nay cao hơn so với các năm trước.

Phóng viên:  Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng tân binh năm nay?
Đồng chí Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện: Theo chỉ tiêu được cấp trên giao, năm 2022, toàn huyện tuyển chọn và gọi 240 thanh niên nhập ngũ trong đó có 200 chỉ tiêu cho Bộ Quốc phòng, 40 chỉ tiêu cho Bộ Công an. Đối với chỉ tiêu Quân sự đã phát lệnh 208 công dân trong đó chính  thức là 200 công dân, dự phòng là 8 công dân trong số này có 89 công dân đạt sức khỏe loại 1, 90 công dân sức khỏe loại 2, 29 thanh niên đạt sức khỏe loại 3. Trong số đó có 26 công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, 131 công dân tốt nghiệp THPT, còn lại là tốt nghiệp THCS, có 47 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 41 công dân là con của cán bộ, đảng viên. Ban CHQS huyện đã phối hợp với Ban Tuyên Giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 26 thanh niên ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và trong số này có 14 thanh niên được kết nạp vào đảng ở Đảng bộ các xã, thị trấn. Qua nắm bắt tình hình tại các địa phương, hầu hết các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều phấn khởi, tự hào, khi được góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và rất vinh dự được trở thành chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Số thanh niên nhập ngũ năm nay sẽ được biên chế về nhận nhiệm vụ tại: Trung đoàn 2 Là 57 công dân; Lữ đoàn 147/ Vùng 1 Hải quân là là 50 công dân; Lữu 241/ Quân đoàn 1  là 35 công dân; Lữ 299/ Quân đoàn 1 là 27 công dân; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Bình là 7 công dân; Bộ tư lệnh bảo vệ lăng là 3 công dân; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Ninh Bình là 3 công dân; Đoàn nghi Lễ Quân đội  là 1; Lữ 144/ Bộ tổng tham mưu là 29.

Phóng viên: Thưa đồng chí, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho buổi Lễ giao, nhận quân đã được chuẩn bị như thế nào?

Đồng chí Trung tá Nguyễn Hòai Nam, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng tuyển quân nhiều, yêu cầu về chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao của ngành chức năng và các địa phương, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho buổi Lễ giao, nhận quân năm 2022 đều đã hoàn tất theo đúng qui định. Nhiệm vụ đặt ra lúc này là các ngành, các địa phương cần tập trung tổ chức tốt cho buổi lễ giao, nhận quân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Việc tổ chức lễ giao, nhận quân phải được thực hiện theo đúng quy định, an toàn, bảo đảm số lượng và tạo sự phấn khởi trong các thanh niên nhập ngũ, các tầng lớp nhân dân cũng như bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đối với chương trình lễ giao, nhận quân phải thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng. Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ huy phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế huyện tổ chức xét nghiệm virut SARS-CoV-2 cho các công dân gọi nhập ngũ bằng phương pháp RT-PCR thời gian trước 2 ngày buổi Lễ diễn ra. Các thành viên Hội đồng NVQS huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình địa bàn phụ trách.

Ban chỉ huy quân sự huyện cũng tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện xây dựng kế hoạch cũng như hiệp đồng cụ thể với các cơ quan ,đơn vị để tổ chức buổi Lễ giao nhận quân năm 2022.

Tại điểm giao, nhận quân phải bảo đảm các điều kiện và thực hiện tốt các khâu phòng, chống dịch Covid-19 như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách. Tại thời điểm này, các công dân được gọi nhập ngũ đều đang có mặt tại địa phương để sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Theo kế hoạch, Lễ giao, nhận quân năm 2022 sẽ được tổ chức vào 9 giờ 00 phút, ngày 16/2/2022.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 Lê Thảo, Cẩm Vân, Hồng Hạ - Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác