Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Bài phỏng vấn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện trước thềm Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ sáu, 22/10/2021

Trước thềm Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021- 2026, phóng viên Trung tâm VHTT&TT huyện có cuộc trao đổi với bà Trịnh Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện.

Bà Trịnh Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện trả lời phỏng vấn

PV:  Thưa bà, xin bà cho biết thành tựu nổi bật của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Gia Viễn trong nhiệm kỳ vừa qua?

Bà Trịnh Thị Hải Yến: Hội CTĐ là tổ chức nòng cốt của công tác nhân đạo, từ thiện trong hệ thống chính trị. Hội CTĐ Việt Nam được thành lập ngày 23/11/1946 do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Người đã dạy “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo về sức khỏe cho nhân dân, làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Bác, các thế hệ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên và tình nguyện viên CTĐ đã và đang cống hiến trí tuệ, công sức của mình để xây dựng Hội CTĐ Việt Nam ngày càng phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự quan tâm giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, sự phối kết hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự ủng hộ của các doanh nghiệp và nhân dân, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo. Đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ từ huyện đến cơ sở được quan tâm xây dựng và củng cố, không ngừng lớn mạnh. Các hoạt động của Hội đã thực sự đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu thiết thực của đối tượng; các phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động của hội phong phú, đa dạng, có chiều sâu, thu hút được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Năm 5 qua, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt trên 4 tỷ đồng, trợ giúp cho 5.650 lượt đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân thiên tai và các trường hợp rủi ro đột xuất khác, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

PV: Để đạt được những kết quả nói trên, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã có những nỗ lực như thế nào, thưa bà?

Bà Trịnh Thị Hải Yến: Xác định công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm, 5 năm qua với quyết tâm cao, sự năng động, tìm tòi, sáng tạo, hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo của Hội CTĐ Gia Viễn đã tạo dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được thể hiện bằng phong trào tương thân, tương ái sâu rộng ở cơ sở, chú trọng hoạt động trợ giúp nhân đạo mang tính phát triển bền vững thông qua các mô hình:“Đền ơn đáp nghĩa”;“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”;“Tháng hành động vì nạn nhân da cam/dioxin”, “Cốc cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế ; “Xây dựng nhà Chữ thập đỏ”, “Hiến máu tình nguyện”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, khám bệnh nhân đạo, đã trợ giúp thiết thực cho những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, các đối tượng bị hoạn nạn do thiên tai, bão lụt, dịch bệnh gây ra...

Với phương châm chủ động tại chỗ, tăng cường công tác đối ngoại, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức khảo sát, xác định địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp kêu gọi các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ nên phong trào thi đua “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” sôi nổi, rộng khắp trong các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn, trường học trong huyện, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, với hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội của huyện nhà.

PV: Trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện có những định hướng, giải pháp gì để xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo?

Bà Trịnh Thị Hải Yến: Năm 2021 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ, tình hình thiên tai, thời tiết diễn biến khó lường, nhất là đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, do vậy nhiệm vụ hoạt động của Hội CTĐ cần có nhiều đổi mới đòi hỏi mỗi cán bộ, hội viên CTĐ cần phải chung tay, nỗ lực, có tâm huyết cao.

Hoạt động CTĐ cần được mở rộng và nhân rộng hơn nữa tới toàn thể cán bộ, hội viên, mọi tầng lớp nhân dân, lan tỏa, kêu gọi các nhà hảo tâm, con em quê hương đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc hướng về hoạt động nhân đạo. Phải kịp thời tham mưu trúng, đúng, về công tác nhân đạo đối với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ban ngành, đoàn thể của xã để làm tốt các hoạt động công tác của Hội trên các lĩnh vực, xứng đáng là nòng cốt trong công tác nhân đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. Nắm chắc các đối tượng nghèo, gia đình chính sách, người già cả neo đơn, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa để kịp thời tham mưu cứu trợ giúp đỡ để ko ai bị bỏ lại phía sau. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo cần phải thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng, không chồng chéo, công bằng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Làm tốt các cuộc vận động ủng hộ do các cấp Hội phát động, đặc biệt trong nhiệm kỳ mới, Hội Chữ thập đỏ xã cần đẩy mạnh thực sự cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, phát triển sâu rộng phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” trong các tầng lớp nhân dân. Vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng sự đóng góp của nhân dân và các tổ chức cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện phải đảm bảo công khai, minh bạch.

Xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, thành lập đội Thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện CTĐ để kịp thời tham gia vào hoạt động nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó với thảm họa và cứu trợ đột xuất khi có tình huống xảy ra, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt của công tác Hội.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức cho nhân dân về bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và tôn vinh người hiến máu; Phối kết hợp với các tổ chức khác trong xã tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc nhân đạo cho người cao tuổi và các em học sinh; làm tốt công tác phát triển hội viên, có nhiều hoạt động tích cực cho Hội. Tăng cường công tác xây dựng quỹ hội ở các cấp để chủ động cứu trợ khi thiên tai thảm họa xảy ra, xứng là cầu nối tin cậy cho những tấm lòng nhân ái đến với các đối tượng khó khăn kịp thời nhất và là nòng cốt trong phong trào nhân đạo, góp phần tích cực cùng với Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Chữ thập đỏ các cấp, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

PV:  Năm 2021 đánh dấu quan trọng với sự kiện Đại hội Hội CTĐ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, xin bà cho biết kỳ vọng vào Đại hội lần này và việc phát động phong trào thi đua cụ thể như thế nào?

Bà Trịnh Thị Hải Yến:  Để thiết thực chào mừng sự kiện trọng của Hội Chữ thập đỏ các cấp, ngay từ đầu năm 2021, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát động phong trào thi đua cụ thể như:

1. Thi đua thực hiện tốt công tác nhân đạo xã hội, trong đó tập trung thi đua tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo”; tham gia hưởng ứng tích cực, có hiệu quả các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; và các phong trào, cuộc vận động khác với kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Hội. Triển khai kịp thời, có hiệu quả, linh hoạt các hoạt động trợ giúp nhân đạo, gắn với các mô hình trợ giúp sinh kế mang tính bền vững cho người dân và cộng đồng.

2. Thi đua thực hiện tốt công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, trọng tâm là tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, có khả năng chống chịu cao, củng cố đội ứng phó thảm họa các cấp.

3. Thi đua thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tuyên truyền và vận động hiến máu tình nguyện, hiến tặng mô tạng nhân đạo, trong đó tập trung thi đua tổ chức thực hiện ngày càng có chất lượng và hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong phong trào hiến máu tình nguyện, vận động hiến tặng mô, tạng nhân đạo. củng cố và phát triển các loại hình Câu lạc bộ hiến máu, phòng chống dịch bệnh Covid- 19.

4. Thi đua vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, tập trung thi đua vận động nguồn lực cho các phong trào, cuộc vận động lớn của Hội, nhất là trong tình huống khẩn cấp, ….

5. Thi đua củng cố, xây dựng tổ chức Hội các cấp, tập trung vào việc xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả;

Được sự nhất trí của Huyện ủy, UBND huyện ngày 26 tháng 10 năm 2021 tới đây Đại hội đai biểu Hội CTĐ huyện Gia Viễn khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Gia Viễn.

Để chuẩn bị tốt cho đại hội, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đã tập trung cho công tác tuyên truyền, để cán bộ, hội viên, tình nguyện viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội, đồng thời khẳng định những kết quả mà hội đã đạt được trong 5 năm qua.

Với truyền thống và những kết quả mà Hội đã đạt được, cùng với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội đoàn kết, vững mạnh, ngày càng chuyên nghiệp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ của Hội; khẳng định rõ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo. Kịp thời quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trong xã hội tôi tin tưởng rằng, Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ là mốc quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Hội, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương, xây dựng quê hương Gia Viễn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác