Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội làng truyền thống động Hoa Lư, xã Gia Hưng

Thứ ba, 31/01/2023

Sáng ngày 31/01 (tức ngày 10 tháng Giêng) xã Gia Hưng tổ chức Hội làng truyền thống động Hoa Lư. Về dự buổi lễ có đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Vũ Thị Dược, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số phòng, ban, cơ quan của huyện; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Gia Hưng và một số xã trên địa bàn huyện, cùng đông đảo Nhân dân xã Gia Hưng và du khách thập phương.

Hội làng truyền thống động Hoa Lư là một lễ hội có sự tham gia của toàn thể nhân dân xã Gia Hưng. Lễ hội tổ chức tại 4 địa điểm: Đình Trai, chùa Hưng Quốc, động Thung Lau, đền Thung Lá; diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng Giêng hàng năm. Đây là dịp để tri ân các bậc tiền nhân như Đinh Tiên Hoàng Đế, Thái hậu Dương Vân Nga, Quốc sư Nguyễn Minh Không… Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, lễ hội được cộng đồng dân cư tổ chức nghiêm trang với nhiều nghi lễ tế, rước, bên cạnh đó là những hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian như: Cờ lau tập trận, múa lân, hát chèo, … tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân dự hội.

Động Hoa Lư còn có tên gọi là Thung Lau hay Thung Ông. Động chính là căn cứ đầu tiên của xứ quân Đinh Bộ Lĩnh trong sự nghiệp thống nhất giang sơn của mình. Động được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1996./.

 

Cẩm Vân- Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác