Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Chương trình biểu diễn Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử - làm Vua” - một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Thứ bảy, 23/03/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế, tối ngày 23/3, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế phối hợp với Nhà hát Chèo Ninh Bình biểu diễn Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử - làm Vua”. Dự chương trình biểu diễn có đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đặng Đình Hùng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Ngô Hùng Khánh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; Lãnh đạo xã Gia Phương và nhân dân.

Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử - Làm Vua” là vở chèo thể tài lịch sử. Sau khi dẹp loạn 12 xứ quân, thống nhất giang sơn, để dựng xây xã tắc vững bền, thái bình hưng thịnh, bậc minh quân như Đinh Tiên Hoàng Đế đã phải trải qua bao nỗi thăng trầm, tâm can giằng xé, nuốt nước mắt vào trong để đưa ra những quyết định mang tính lịch sử.

Vở chèo không chỉ tập trung vào các chi tiết quen thuộc được chính sử ghi chép lại mà tác giả đã khéo léo sáng tạo dựa trên nền chính sử, huyền tích, dã sử ấy để đậm tô nên những nhân vật điển hình. Để thu phục nhân tâm, thu phục lòng người thì sự bao dung, sẻ chia thôi là chưa đủ, bậc quân vương còn phải biết hy sinh. Hy sinh quyền lợi của bản thân, gia đình, dòng tộc và đôi khi là cả hạnh phúc của những người mình thương yêu nhất…Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử - Làm Vua” là tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao, giá trị lịch sử điển hình, chủ đề tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Vở chèo có thời lượng 135 phút, với thủ pháp khéo léo, sáng tạo của đạo diễn, cùng ê kíp nghệ sỹ, diễn viên tài năng, khả năng diễn xuất truyền cảm đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, sự trân trọng đối với bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống cũng như niềm tự hào về vùng đất Gia Viễn địa linh nhân kiệt gắn liền với tên tuổi của Đinh Tiên Hoàng Đế- người mở nền chính thống cho các triều đại phong kiến trong lịch sử.

Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác