Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Mô hình điểm “Phân loại hữu cơ bằng men vi sinh và nhà sạch, vườn đẹp” tại xã Gia Vân

Thứ ba, 23/08/2022

Chiều ngày 23/8, tại thôn Tập Ninh xã Gia Vân, UB MTTQ Việt Nam xã phối hợp với Hội LHPN xã ra mắt mô hình điểm “Phân loại hữu cơ bằng men vi sinh và nhà sạch, vườn đẹp”. Dự buổi ra mắt có đại diện Hội LHPN Việt Nam huyện, các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Lãnh đạo UBND xã, Bí thư thôn, Trưởng thôn và các thành viên của mô hình.

Tham gia mô hình gồm 20 thành viên, tổ chức hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình bằng men vi sinh, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. 

Các thành viên sẽ sinh hoạt theo chuyên đề định kỳ theo quý để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chị em cách phân loại và xử lý rác thải; cách làm men vi sinh, cách sắp xếp nhà cửa, vườn; tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho các loại cây trồng, vật nuôi…

Thôn Tập Ninh là đơn vị được chọn làm điểm để xây dựng điểm mô hình “phân loại xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh và nhà sạch, vườn đẹp", để nhân rộng trong toàn xã. Với chi phí khá rẻ nên mô hình này phù hợp với hộ gia đình có diện tích trồng cây ăn quả lớn, để làm phân bón. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân, nhất là hội viên phụ nữ về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình để bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn cùng nhau xây dựng “nhà sạch - vườn đẹp” không chỉ đẹp về hình thức mà còn đem lại hiệu quả giá trị kinh tế cao từ các mô hình, từ đó phong trào được lan tỏa, sâu rộng trên toàn địa bàn toàn xã.

Ngay sau buổi lễ ra mắt, các thành viên của mô hình cũng đã được hướng dẫn phân loại rác thải và dùng chế phẩm sinh học để tiêu huỷ rác thải ngay tại hộ gia đình.

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác