Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Các đồng chí thường trực Huyện ủy, lãnh đạo HĐND&UBND huyện dâng hương tại Đền Thánh Nguyễn

Thứ hai, 11/04/2022

Sáng ngày 08/4, Đoàn đại biểu của huyện do đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại khu di tích lịch sử Đền Thánh Nguyễn. Cùng dự có đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Đ/c Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2022; Đại đức Thích Minh Phúc, Chánh Văn phòng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Gia Viễn; Thành viên Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2022; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện và lãnh đạo các xã Gia Thắng, Gia Tiến.

Đền Thánh Nguyễn thuộc vùng đất Đàm Gia Loan xưa, nay giáp danh hai xã Gia Thắng và Gia Tiến. Đền thánh Nguyễn xưa là chùa (Viên Quang Tự), tương truyền do Quốc sư Nguyễn Minh Không lập nên để tu hành, sau trở thành đền thờ ông. Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2022 là sự kiện văn hóa quan trọng được tổ chức tại huyện Gia Viễn, nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 200 danh xưng Ninh Bình (1822-2022) và 30 năm tái lập tỉnh (01/4/1992-01/4/2022), được tổ chức từ ngày 07/4/2022 đến ngày 10/4/2022 (tức từ ngày 07/3 đến hết ngày 10/3 âm lịch). Ban Tổ chức xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội với quy mô cấp huyện với các hoạt động chính bao gồm: Phần Lễ: Lễ mở cửa đền; Lễ rước bách thần; Lễ rước nước; Lễ dâng hương; Lễ Tế yên vị; Lễ tạ. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống và hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc; Lễ hội được khai mạc vào hồi 20h ngày 08/4/2022 (tức ngày 08/3 âm lịch) tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Đức Thánh Nguyễn, tại xã Gia Tiến, Gia Thắng.

Trước giờ khai hội và trước linh từ Lý triều Quốc sư Nguyễn Minh Không, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện dâng hương bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn của Ngài với những đóng góp to lớn trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đây cũng là hoạt động thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Viễn đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước và cũng là thêm một lần để được nâng niu, trân trọng và tôn vinh giá trị truyền thống của dân tộc./.

                                    Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác