Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Phát huy hiệu quả mô hình trồng hoa hồng

Thứ tư, 18/05/2022

Với đam mê chơi hoa hồng thưởng thức, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hòa, thôn văn Bòng, xã Gia Phương đã phát triển mô hình hơn 5.000 m2 đất ruộng thành mô hình trồng hoa hồng được thị trường ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao.

Sau nhiều năm trồng một số loại cây hoa hồng làm cảnh, năm 2016, gia đình chị Nguyễn Thi Thanh Hòa đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất ruộng sang trồng và kinh doanh cây hoa hồng. Gia đình chị Hòa cải tạo vùng đất trũng, nâng cao nền đất, mua đủ các giống hồng, từ hồng cổ đến hồng ngoại nhập về trồng. Đến nay, trên diện tích 5.000m 2 đất ruộng, vườn hoa hồng của gia đình chị Hòa đã có gần 1.000 gốc hồng các loại, trong đó có hàng chục gốc trên 3 năm tuổi, cao 2-2,5m. Ngoài các hồng cổ Sapa, Vân Khôi, Nhung, Bạch xếp, Tường vi, Leo Hải phòng, Hồng cổ Huế, Đào cổ, Cổ Son môi, vườn hồng của gia đình chị  còn có đủ loại hồng nhập ngoại, được khách hàng ưa thích, như: Sprit of Freedom, Bishop’s Castle, Jubilee Celebration, Juliet, Tuypili, Angola, the Prince, Miranda…

Theo chị Hòa chia sẻ những bông hồng cổ dễ trồng hơn, tuổi thọ cao. Có những giống hoa hồng cổ được trồng nhiều năm, thậm chí tuổi thọ lên cả trăm năm, do giống hoa trồng thuần thích nghi lâu dài. Chúng có khả năng kháng trừ sâu bệnh rất tốt, nên càng trồng lâu càng cho nhiều hoa. Cây có thể phát triển tốt kể cả khi được trồng trong chậu, bồn hoặc ở dưới đất. Cũng theo chị Hòa: nhiều người tưởng hoa hồng nhập ngoại khó trồng, khó sinh trưởng tốt, tuy nhiên, so với các giống hoa, cây cảnh khác, trồng hồng khá nhàn, không đòi hỏi chăm sóc cầu kỳ, chỉ cần phun thuốc định kỳ hoặc kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh (sâu đục thân, nhện đỏ, phấn trắng…) để dùng loại thuốc phù hợp. Đồng thời, để cây hồng phát triển tốt, gốc to, cây đanh, ra hoa to đẹp, người chơi cần thường xuyên tỉa bỏ các lá già, hoa tàn, cành tăm hương (để tán cây thông thoáng, giảm sâu bệnh) kết hợp bón phân hữu cơ đã ủ hoai mục. Chú ý độ ẩm lý tưởng cho đất, tốt nhất là tưới nước 1-2 lần/ngày, không tưới nước vào buổi tối để tránh nước đọng trên lá, khiến cây bị nấm hoặc bệnh nhện đỏ xuất hiện khi độ ẩm cao, gây vàng lá.

Nhằm trau dồi thêm kiến thức chăm sóc hoa, gia đình chị Hòa thường xuyên cập nhật thêm giống hồng mới, quan sát thực tế tại một số vườn hồng trong và ngoài tỉnh, đọc sách báo, xem các chương trình phổ biến kiến thức trồng hoa hồng trên Internet. Do đó, qua hơn 6 năm khởi nghiệp với hoa hồng, vườn hồng của gia đình  chị Hòa sinh trưởng phát triển tốt, nhiều hoa, mang lại hiệu quả kinh tế khá, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng nghìn cây giống và chậu hoa thương phẩm, với mức giá từ 150 nghìn đồng đến vài triệu đồng/cây, tùy chủng loại, kích thước, độ tuổi. Thu nhập từ trồng hoa hồng mang lại cho gia đình chị Hòa doanh thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Với tư duy nhạy bén, gia đình chị Hòa cũng đã lập một trang bán hàng trên facebook, chuyên đăng tải hình ảnh về các giống hoa hồng có tại vườn. Được biết, nhiều đơn hàng của chị được thực hiện bằng hình thức online, nhà vườn chụp ảnh gửi hình qua tin nhắn facebook, khách hàng ưng ý sẽ chuyển khoản hoặc đặt chuyển phát nhanh nhận hàng trả tiền, đỡ chi phí đi lại tốn kém, còn giúp nhà vườn quảng bá sâu rộng sản phẩm, bởi những gốc hồng này không chỉ được giao trong tỉnh, mà còn được chuyển đi khắp cả nước.

Nói về dự định trong thời gian tới, gia đình chị Hòa sẽ tận dụng khu vườn nằm trên trục đường du lịch Bái Đính- Ba Sao, tiếp tục mở rộng diện tích và cải tạo tu sửa lại vườn để thu  hút thêm khách đến mua hồng và khách du lịch đến thăm quan, chụp ảnh.   

 Lê Thảo, Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác