Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nghị tập huấn thực hiện hòa giải ở cơ sở và tiêu chí số 16 về tiếp cận pháp luật cho đại biểu các xã: Gia Thanh, Gia Hưng và Gia Sinh

Thứ ba, 31/05/2022

Chiều ngày 31/5, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện hòa giải ở cơ sở và tiêu chí số 16 về tiếp cận pháp luật đối với các xã Gia Thanh, Gia Hưng và Gia Sinh. Dự hội nghị có ông Tô Văn Thư, Trưởng Phòng Tư pháp huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện; ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện; đại diện lãnh đạo UBND và Trưởng các thôn, xóm các xã Gia Thanh, Gia Hưng và Gia Sinh là những địa phương đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe bà Trịnh Thị Hằng Nga, Trưởng phòng PBGDPL Sở Tư pháp phổ biến và triển khai những nội dung cơ bản của pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, thủ tục thanh toán thù lao vụ việc hòa giải ở cơ sở và một số biểu mẫu liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở. Hướng dẫn một số kỹ năng và quy định pháp luật để vận dụng hòa giải trong lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình, dân sự (thừa kế, phân chia tài sản, …) và một số nội dung về công tác trợ giúp pháp lý. Hướng dẫn thực hiện tiêu chí số 16 trong Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tỉnh Ninh Bình.

Tiêu chí số 16 về tiếp cận pháp luật gồm 3 chỉ tiêu: Đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính có giá trị áp dụng chung liên quan đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn (trừ văn bản có nội dung bí mật Nhà nước) trên Trang Thông tin điện tử của UBND xã; Kịp thời phổ biến các văn bản, chính sách mới ban hành cho đội ngũ cán bộ cấp xã, UBND xã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân ít nhất 2 lần/năm; Kịp thời hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp khi có yêu cầu; tỷ lệ hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp thuộc phạm vi hòa giải thành. Ngoài ra, tại Hội nghị các đại biểu cùng nhau trao đổi những vấn đề liên quan đến kỹ năng, nghiệp vụ trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; các tình huống phát sinh, vướng mắc trong thực tiễn.

Thông qua Hội nghị tập huấn, các đại biểu được bổ sung kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải và thực hiện các nội dung trong tiêu chí số 16 của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định./.

Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác