Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Các trường THCS trên địa bàn huyện tăng cường ôn thi vào lớp 10 năm học 2022-2023 cho các em học sinh

Thứ hai, 16/05/2022

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 08-10/6, các thí sinh sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Môn thi Tổ hợp (Tiếng Anh, Hóa học và Lịch sử). Thời điểm này, các trường, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt từ kiến thức đến tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Hiện nay, cùng với việc hoàn thiện chương trình theo kế hoạch năm học, các trường THCS trên địa bàn huyện đã và đang bước vào giai đoạn ôn tập chính thức cho học sinh lớp 9. Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp, các trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (Toán, Ngữ văn và môn thi Tổ hợp gồm Tiếng Anh, Hóa học và Lịch sử) vào các buổi chiều. Trong đó, tích cực tổ chức ôn tập, làm đề thi trắc nghiệm đối với môn Tổ hợp và luyện tập các dạng tự luận đề đối với hai môn còn lại.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Gia Lập có 130 em học sinh khối lớp 9 trong đó có 117 em học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023, 1 em khuyết tật, số em học sinh còn lại có nguyện vọng đi học nghề.  Cùng với trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho các lớp 9 ôn thi, nhà trường thường xuyên rà soát kết quả học tập, phân loại học sinh để biết các em cần gì, yếu mặt nào, trên cơ sở đó bố trí ôn tập giúp bù đắp lỗ hổng, đồng thời tăng thời gian dạy bổ trợ kiến thức hợp lý nhằm giúp các em vượt qua kỳ thi với kết quả tốt. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gia Lập cho biết: “Nhà trường cho các em đăng ký nguyện vọng thi và phân thành các lớp chia theo học lực, các em khá, giỏi được phân vào 1 lớp để dạy kiến thức nâng cao, các em học lực trung bình ở 1 lớp để dạy kiến thức cơ bản. Ngoài việc hệ thống lại những kiến thức cốt lõi, các thầy cô giáo dạy 3 môn thi chủ động xây dựng đề cương ôn tập, có phương pháp dạy khoa học, sưu tầm các dạng đề thi thường gặp giúp học sinh làm quen. Cùng với công tác tổ chức ôn tập,  Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với gia đình theo dõi tình hình học tập của các em để đạt hiệu quả cao nhất trong kì thi sắp tới”.

Các thầy cô giáo bộ môn cũng xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt công tác ôn tập cho các em học sinh. Cô Vũ Thị Huê giáo viên dạy Văn trường THCS Gia Lập cho biết: “Đối với công tác ôn thi cho học sinh lớp 9, dựa vào kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Phòng, của Ban giám hiệu nhà trường chúng tôi đã phân luồng các em học sinh xây dựng kế hoạch để có phương pháp giảng dạy hợp lí. Trong tổ Ngữ Văn của chúng tôi, cũng thống nhất ôn từ các vấn đề chung sau đó luyện tập theo các chuyên đề riêng, cụ thể. Đặc biệt, để rèn luyện kĩ năng viết. Bên cạnh dạy các em kiến thức trong sách giáo khoa, chúng tôi cũng hướng dẫn cho các em quan tâm, hiểu và phân tích các vấn đề thực tế của xã hội”.

Em Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 9C trường THCS Gia Lập chia sẻ: “Dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo, các em học sinh cũng tự xây dựng kế hoạch ôn tập cho bản thân một cách khoa học, nỗ lực để đạt hiệu quả cao nhất trong kì thi tới đây. Ngoài học ở lớp, em tự lập và học theo cách riêng của mình. Với môn Ngữ văn, em sẽ ghi ra các ý chính rồi triển khai theo ý hiểu, môn Toán tập trung làm các dạng bài cơ bản, đồng thời làm bài nâng cao còn môn Tiếng Anh nắm vững ngữ pháp, cấu trúc câu, luyện tập nhiều dạng đề”.

Để tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh tự tin bước vào kỳ thi, các trường tổ chức nhiều vòng thi khảo sát, ra đề thi bám sát chương trình tạo cơ hội cho học sinh cọ xát với các dạng đề thi, củng cố kiến thức cũng như tham khảo, làm quen với kỳ thi thật. Đồng thời, giúp giáo viên đánh giá trình độ, vốn kiến thức của học sinh ở mức độ nào, còn thiếu, yếu chỗ nào, kịp thời điều chỉnh, ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em. Qua các vòng thi khảo sát em có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân, để ghi nhớ, cập nhật kiến thức, giữ vững tâm lý khi thi thật sẽ bình tĩnh, tự tin làm bài.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, toàn huyện có trên 1718 học sinh lớp 9 của 21 trường trong đó có 1484 em tham gia dự thi vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023. Cùng với công tác tổ chức ôn tập, tại các điểm thi cũng đang tích cực chuẩn bị  các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi cơ bản được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các thí sinh tích cực ôn tập, trang bị kiến thức, kỹ năng làm bài để Kỳ thi diễn ra theo đúng Quy chế, đạt kết quả cao nhất./.

Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác