Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Người mù huyện Gia Viễn (5/10/1992-5/10/2022)

Thứ sáu, 30/09/2022

Sáng ngày 30/9, Hội Người mù huyện tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (05/10/1992-05/10/2022). Về dự có đồng chí Phạm Quang Giang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người mù tỉnh; đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Mai Thị Kim Dung, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đồng chí Lê Viết Bình, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ; đại diện Lãnh đạo Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND&UBND huyện; Chủ tịch Hội Người mù các xã, thị trấn.

Đ/c Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người mù tỉnh phát biểu tại Buổi lễ

Cùng với sự phát triển của Hội Người mù Việt Nam, ngày 05/10/1992, Hội Người mù huyện được thành lập. Trải qua 30 năm hoạt động, Hội Người mù huyện đã không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu với trên 231 hội viên tại 20 chi hội. Trong những năm qua, Huyện hội luôn chú trọng đến công tác lao động và việc làm cho hội viên người mù. Tổ chức và duy trì sản xuất tăm tre, dịch vụ xoa bóp bấm huyệt thu hút hàng chục người mù hoàn cảnh khó khăn vào lao động tại cơ sở tập trung, bán tập trung. Hiện có 8 tổ nhóm dịch vụ xoa bóp bấm huyệt, tạo việc làm cho gần 30 lao động. Doanh thu của các tổ sản xuất và xoa bóp bấm huyệt hàng năm đều tăng, thu nhập của người lao động dần dần được ổn định, đời sống được cải thiện từng bước nâng lên rõ rệt. Hội đặc biệt coi trọng, cử hội viên tham gia các lớp học chữ braille, lớp xóa mù chữ, phục hồi chức năng.

Trong quá trình hoạt động, Hội đã tạo mọi điều kiện cho hội viên vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm nhiều chu kỳ, cho hội viên phát triển kinh tế, giải quyết cho nhiều người mù được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay tổng số dư nợ là 444 triệu đồng.

Cùng với việc vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình, Huyện hội còn thường xuyên khảo sát nắm tình hình đời sống hội viên đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành chức năng và Hội cấp trên tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên người mù xóa được 26 nhà dột nát. Hằng năm được Hội cấp trên, UBND huyện và các cấp, các ngành hỗ trợ thăm và tặng quà để động viên, an ủi những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bình quân mỗi năm có 60 hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, thăm tặng quà vào dịp lễ, tết.

 Nhiều hội viên người mù được sự giúp đỡ của tổ chức hội đã xoá bỏ mặc cảm, hoà nhập cộng đồng cùng tham gia hoạt động phát kinh tế hiệu quả góp phần xoá đói giảm nghèo. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo hội viên Hội Người mù giảm xuống.

Với những kết quả đã đạt được của hội, trong 30 năm qua Hội Người mù huyện Gia Viễn được các cấp, các ngành tặng thưởng 13 Bằng khen, nhiều Giấy khen và Danh hiệu Lao động tiên tiến. Huyện hội đề nghị với Hội cấp trên, đã được Hội Người mù Việt Nam tặng 29 Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc Người mù” cho 24 lãnh đạo Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã có nhiều công lao giúp đỡ Hội Người mù hoạt động và 5 lãnh đạo Huyện hội có nhiều công lao trong xây dựng và phát triển phong trào hoạt động Hội.

Đ/c PCT UBND huyện tặng hoa chúc mừng Huyện hội

Về dự lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Người mù huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận biểu dương những thành tích của Hội đã đạt được trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm quan tâm, tạo điều kiện để hội phát triển về mọi mặt, chăm lo đời sống hội viên hoà nhập, vươn lên trogn cuộc sống cộng đồng.

Kim Thoả - Trung tâm VHTT&TT huyện

 

Bài viết khác