Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lễ rước nước tại Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023

Thứ sáu, 28/04/2023

Sáng ngày 28/4 (tức ngày 9/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Thánh Nguyễn, Ban Tổ chức Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023 đã tổ chức nghi lễ rước nước. Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các cơ, đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội huyện, đại biểu Ban trị sự Phật giáo huyện; Lãnh đạo 2 xã Gia Thắng và Gia Tiến cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

 Nghi lễ rước nước được bắt đầu từ 8 giờ sáng. Đoàn rước nước khởi hành tại đền Thánh Nguyễn, sau đó tiến về phía bến Bia, xã Gia Thắng. Đội lân, rồng đi trước, tiếp đó là đoàn người gồm nam thanh, nữ tú trong trang phục truyền thống cầm cờ đi theo 2 hàng. Đoàn rước nước gồm cỗ kiệu lớn đi đầu được khiêng bởi 8 thanh niên khỏe mạnh trong trang phục truyền thống. Trên kiệu là hương án, đặt một chiếc bình sứ để đựng nước thiêng. Tiếp sau là các kiệu con cùng các bô lão, là người dân địa phương trong trang phục truyền thống.

Đến bến Bia, Đoàn xuống thuyền ra cây nêu giữa dòng lấy nước để rước về Đền. Nước được đưa vào nội cung để bao sái tượng thờ và thần vị. Lễ rước nước trong Lễ hội đền Thánh Nguyễn thể hiện tín ngưỡng cầu nước, cầu cho mưa thuận gió hòa của nhân dân. Nghi lễ rước nước diễn ra đầu năm cũng gửi gắm ước vọng của nhân dân địa phương về một năm mùa màng tươi tốt, làm ăn thuận lợi.

Sau lễ rước nước, tại Khu Di tích lịch sử văn hóa Đền Thánh Nguyễn còn diễn ra các hoạt động thuộc phần lễ như lễ tế chính, lễ tạ và lễ rước bách thần về theo đúng nghi thức truyền thống của địa phương.

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác