Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Mô hình nuôi cá cho hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Xuân Đàn, xã Gia Tiến

Thứ ba, 23/08/2022

Trong những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã phát huy diện tích sâu trũng kém hiệu quả sang tập trung vào nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó mô hình nuôi cá của gia đình anh Nguyễn Xuân Đàn, thôn Xuân Lai, xã Gia Tiến được coi là một điển hình.

Anh Nguyễn Xuân Đàn, sinh năm 1984, anh vốn làm thợ máy múc trong quá trình đi đào ao, múc đất cho các hộ gia đình khác, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ các mô hình nuôi cá, anh đã cố gắng học hỏi, tự tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Năm 2018, anh đã về bàn với vợ vay vốn ngân hàng gần 1 tỉ đồng đầu tư đào ao, thả cá với diện tích gần 1 mẫu ruộng với 2 ao nuôi cá thịt. Năm đầu tiên, bản thân anh chưa có nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, gần như không có lãi. Năm 2019, trong một lần vệ sinh ao, vợ anh đã bị máy hút bùn gây thương tích nặng ở chân. Khởi nghiệp, khó khăn chồng chất khó khăn, thế nhưng bằng sự quyết tâm bứt phá, anh Đàn tiếp tục chịu khó học tập khoa học kỹ thuật từ các lớp do cấp trên tổ chức, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ lân cận, chịu khó tìm hiểu các thông tin từ trên các phương tiện truyền thông áp dụng vào công tác chăn nuôi phòng bệnh cho đàn cá nên gia đình anh chăn nuôi hiệu quả hơn. Sau đó anh tiếp tục mở rộng qui mô chăn nuôi trong đó có 2 ao nuôi cá giống và 2 ao nuôi cá thịt mỗi ao có diện tích gần 5.000 m 2, với 2 ao nuôi các giống, anh Đàn sẽ ươm 20-30 con/kg, sau thời anh sẽ tiếp tục thả lên 2 ao nuôi cá thịt, một phần anh sẽ bán cá giống cho các hộ khác. Việc tiêu thụ cá thương phẩm rất thuận lợi, thường các tư thương đến tận nơi đặt mua hoặc khi thu hoạch lớn gia đình anh chỉ đem đến các chợ trong huyện bán cũng tiêu thụ hết. Với ao nuôi cá thịt sau 4-6 tháng cho thu hoạch một lần trọng lượng mỗi con cá từ 4 đến 6 kg. Trừ tất cả chi phí về công chăm sóc và thức ăn chăn nuôi, trong 2 năm 2019 và 2020, thu nhập khoảng từ 350 đến 400 triệu đồng/năm. Năm 2021, thu nhập của gia đình giảm hơn chỉ đạt 200 triệu/năm do tình hình dịch bệnh khó khăn trong việc thu mua của thương lái và giá cám cũng đã tăng cao.

 Cùng với thực hiện tốt phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, anh Đàn cũng là một hội viên nông dân có nhiều đóng góp vào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Anh đã cùng các hội viên chi hội thôn Xuân Lai tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, đóng góp tiền, ngày công lắp mới đường điện thắp sáng trong thôn, hỗ trợ ngày công san lấp đường giao thông, nạo vét 300 km kênh mương làm thủy lợi nội đồng. Bên cạnh đó, hằng năm anh cũng tạo công ăn việc làm cho 7 đến 12 lao động thời vụ, hỗ trợ về con giống cho các hộ khó khăn có nhu cầu nuôi cá tại địa phương.

 Đánh giá về mô hình nuôi cá của anh Nguyễn Xuân Đàn, ông Mai Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia  Tiến cho biết: “Trên địa bàn xã Gia Tiến, có thể nói mô hình nuôi cá của anh Đàn đang cho thu nhập cao nhất, mặc dù có gặp một số khó khăn ban đầu nhưng với tư duy và quyết tâm của mình, anh Đàn đã vượt qua và hiện nay mô hình của anh cho thu nhập khá. Đây cũng là một  mô hình để các hộ dân khác học hỏi và làm theo”.       

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Nguyễn  Xuân Đàn chia sẻ “Dịch bệnh đã qua, mặc dù giá cám có tăng nhưng giá cá cũng đã tăng, tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển tốt mô hình nuôi cá của gia đình. Mong muốn mô hình nuôi cá của gia đình tôi sẽ phát triển có hiệu quả, để tôi có thể tiếp tục có nhiều đóng góp vào xây dựng quê hương Gia Tiến nhiều hơn nữa”.

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác