Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Phỏng vấn đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện về tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ bảy, 21/01/2023

Chào mừng kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930- 03/02/2023) và mừng Xuân Quý Mão 2023, UBND huyện Gia Viễn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm phục vục Nhân dân vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn. Phóng viên Trung tâm VH-TT&TT huyện đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Thị Dược, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết về những chỉ đạo của UBND huyện trong việc triển khai các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão năm 2023?

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện: Với mục đích là tạo ra không khí đón Tết đoàn kết, vui tươi, phấn khởi để đón chào năm mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão năm 2023 một cách an toàn, tiết kiệm đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống vẻ vang của Đảng cũng như truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và để mọi người dân trên địa bàn huyện đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc. Với yêu cầu các hoạt động phải thể hiện sự gắn kết giữa công tác tuyên truyền chào mừng với bản sắc văn hoá của địa phương, gắn kết hài hòa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi lành mạnh, đẩy mạnh xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động, động viên, khuyết khích các cấp, các ngành trong huyện tích cực quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo thật chu đáo. Đặc biệt là tăng cường công tác quản lý và xử lý các hoạt động mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông.

Với những yêu cầu như trên, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để mừng Đảng, mừng Xuân, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Về công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường trục chính, các khu vực công cộng, nơi tập trung đông dân cư. Ngoài ra còn thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, Trang thông tin điện tử, Trang fanpage của huyện. Để phục vụ công tác tuyên truyền, huyện đã thành lập Trang fanpage Gia Viễn- Lịch sử văn hóa phát triển.

- Tổ chức các hoạt động mang sắc xuân ngày Tết như: Chợ hoa, chương trình văn nghệ chào mừng năm mới, bắn pháo hoa vào đêm giao thừa, tổ chức ngày hội thể thao ra mắt tour du lịch trải nghiệm với chủ đề “Tìm về cội nguồn” vào đầu năm mới…

Đồng thời với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động thăm viếng và tặng quà trong dịp Tết, thành lập các đoàn thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Phóng viên: Năm nay, UBND huyện sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. Vậy, xin đồng chí cho biết công tác triển khai xây dựng kế hoạch như thế nào?

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện: Theo kế hoạch, chương trình sẽ diễn ra từ lúc 22 giờ đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão (tức đêm 21/01/2023). Trong đó, mở đầu là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương, đất nước đổi mới. Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tầm thấp.

UBND huyện đã giao cho ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa bảo đảm an toàn, vui tươi, tiết kiệm. Toàn bộ kinh phí tổ chức các hoạt động đều dùng từ nguồn xã hội hóa.

Các hoạt động được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trên địa bàn, qua đó khích lệ tinh thần Nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2023.

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, như đồng chí đã thông tin, vào đầu năm mới Quý Mão 2023, UBND huyện sẽ tổ chức chương trình ra mắt tour du lịch trải nghiệm với chủ đề “Tìm về cội nguồn”. Đây là hoạt động mới, lần đầu tiên được tổ chức. Vậy, đồng chí có thể thông tin cụ thể hơn về chương trình này?

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện: Với mong muốn đem giá trị bảo tồn lịch sử của quê hương Gia Viễn anh hùng- truyền thống rất đỗi tự hào của các thế hệ người dân Gia Viễn tới các thế hệ học sinh, qua đó nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục địa phương gắn với trải nghiệm thực tế.

Huyện Gia Viễn là huyện có bề dày về lịch sử, có nhiều di tích lịch sử, cụ thể là có 54 di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Do vậy, sau khi khảo sát, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch của huyện Gia Viễn đã đề xuất với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện để xây dựng kế hoạch phát triển du lịch. Trong đó, tổ chức giới thiệu tuyến du lịch “Tìm về cội nguồn” với hai tuyến, thứ nhất là “Theo dấu chân Vua Đinh Tiên Hoàng” để đến với những di tích lịch sử gắn với vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt Nam đó là Vua Đinh Tiên Hoàng và tuyến thứ hai “Tìm về cội nguồn Đức Thánh Nguyễn Minh Không” để các cháu học sinh hiểu được về mảnh đất sinh vương sinh thánh, hiểu được những đóng góp, công lao to lớn của Thánh Nguyễn Minh Không với xã hội. Đồng thời, qua hai tuyến du lịch kể trên sẽ gắn kết việc giáo dục địa phương với trải nghiệm thực tế và sẽ phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của địa phương. Qua đây, sẽ khơi gợi cho các cháu niềm tự hào, tình yêu quê hương và phấn đấu học tập tốt hơn để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của quê hương Gia Viễn anh hùng. Và các cháu cũng sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện cũng như quảng bá các hình ảnh văn hóa, lịch sử của Gia Viễn đến du khách thập phương. Đặc biệt là thông qua vũ điệu cờ lau để tạo nên một điểm nhấn, một nét văn hóa đặc sắc, đặc trưng của Gia Viễn. Khi chỉ cần nhắc đến vũ điệu cờ lau, người ta sẽ nghĩ ngay đến Lễ hội Thung Lau, đến Vua Đinh Tiên Hoàng, Thánh Nguyễn Minh Không và biết đến Gia Viễn địa linh nhân kiệt là mảnh đất sinh vương sinh thánh.

Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã trả lời phỏng vấn.

Cẩm Vân- Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác