Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Đoàn công tác của Trung tâm Đất ngập nước toàn cầu (GWC) thuộc trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch và Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường về làm việc với UBND huyện và tham quan thực địa tại Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long

Thứ ba, 10/10/2023

Chiều ngày 10/10, Đoàn công tác của Trung tâm Đất ngập nước toàn cầu (GWC) thuộc trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch và Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường về làm việc với UBND huyện và tham quan thực địa tại Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại diện Lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND huyện, Phòng NN&PTNT huyện, đại diện Lãnh đạo và các chuyên viên Ban Quản lí rừng đặc dụng Hoa Lư-Vân Long.

Trong chương trình làm việc, các đại biểu của Trung tâm Đất ngập nước toàn cầu (GWC) thuộc trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã giới thiệu về mục đích chuyến thăm và làm việc; Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường trao đổi và thảo luận về dự án phát triển khí nhà kính và các hoạt động dự án triển khai tại Việt Nam; đại diện Ban Quản lí rừng đặc dụng Hoa Lư-Vân Long giới thiệu vùng đất ngập nước Vân Long. Kết thúc chương trình, đoàn đã đi thăm quan thực địa tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long.

Ngày 22/5/2019, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long được công nhận là khu RAMSAR thế giới thứ 09 của Việt Nam và là khu Ramsar số 2.360 của thế giới. Ngày 18/9/2020, Ủy ban Danh lục Xanh toàn cầu (IUCN) đã chính thức phê duyệt và chứng nhận Danh lục Xanh cho Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Vân Long là một khu vực đa dạng về hệ sinh thái.

Hiện nay, khu Vân Long nằm trên địa bàn 7 xã: Gia Hưng, Gia Hoà, Liên Sơn, Gia Vân, Gia Lập, Gia Tân và Gia Thanh. Xã Gia Vân là xã có nguồn sinh kế gắn liền với hoạt động du lịch của khu bảo tồn với số lượng người chở đò nhiều nhất 250 người được phân thành 550 thuyền. Năm 2022, khu bảo tồn đón 25.285 lượt khách, doanh thu khoảng 505 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người từ 3-5 triệu/người/ năm. Các hoạt động du lịch, thương mại đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.

Việc nghiên cứu vùng đất ngập nước Vân Long giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế nóng lên toàn cầu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, góp phần quảng bá du lịch địa phương, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

          Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác