Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hiệu quả từ hoạt động Tổ tiết kiệm vay vốn thôn 4 Đồng Chưa, xã Gia Thịnh

Thứ sáu, 17/06/2022

Tổ Tiết kiệm và vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đưa nguồn vốn tín dụng đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống. Do đó, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Gia Viễn đã tập trung củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Qua đó, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn được nâng lên. Điển hình là Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Chi hội Phụ nữ thôn 4, Đồng Chưa xã Gia Thịnh do bà Vũ Thị Tam làm Tổ trưởng.

 

Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn 4, Đồng Chưa xã Gia Thịnh đã và đang triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi của NHCSXH huyện Gia Viễn, giúp nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn về tài chính có vốn đầu tư phát triển kinh tế và cho con đi học. Cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn, tổ chức sinh hoạt đều đặn, có chất lượng các nội dung yêu cầu đã ký trong hợp đồng ủy nhiệm, triển khai kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội tới nhân dân. Ban Quản lý Tổ đã thường xuyên nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong xóm để khi có nguồn vốn tiến hành họp bình xét cho vay. Quá trình họp bình xét cho vay dưới sự giám sát, chứng kiến của Trưởng thôn và tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, phải đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không cảm tình, cảm tính cá nhân mà bình xét cho vay…, Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nhanh chóng, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hoặc các buổi họp bình xét vay vốn kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, những mô hình làm ăn hiệu quả, từ đó hướng dẫn hộ vay kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi trồng, kinh doanh để hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất.

Được vay vốn đã có nhiều hộ phát triển mô hình kinh doanh cho thu nhập cao từ 100 đến 200 triệu đồng/năm như mô hình: Gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa phát triển lò ấp trứng, Mô hình bà Vũ Thị Mẫu đóng gạch bi và bán vật liệu xây dựng.

Bà Vũ Thị Mẫu, thôn 4, Đồng Chưa chia sẻ: “Lúc đầu mới khởi nghiệp cơ sở sản xuất Gạch bi và bán Xi măng xây dựng, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn để đầu tư kinh doanh. Nhưng với ước mơ vươn lên làm giàu, gia đình đã nỗ lực, cùng với hỗ trợ của người thân, Ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn, đến nay dư nợ là 50 triệu đồng, cơ sở ngày càng đi vào hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng đã trừ chi phí, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động của gia đình và tại địa phương”.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Đồng Chưa, bà Yên Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Thịnh cho biết: Thực tế cho thấy, Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn 4, Đồng Chưa là một trong những tổ được củng cố, chất lượng hoạt động được nâng cao, đã xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với NHCSXH, Hội Liên hiệp Phụ nữ, chính quyền cơ sở và nâng cao ý thức trách nhiệm của các thành viên trong việc sử dụng vốn, nộp lãi và trả nợ vốn ưu đãi của Nhà nước. Hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ”.

Hiện nay, Tổ Tiết kiệm và vay vốn Chi hội Phụ nữ thôn 4 Đồng Chưa do bà Vũ Thị Tam làm Tổ trưởng có 48 thành viên được vay vốn với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng của các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường. Trong suốt quá trình hoạt động Tổ không để nợ quá hạn và lãi tồn đọng phát sinh. Các thành viên trong tổ đều ý thức rất tốt về mục đích, ý nghĩa của việc gửi tiền hàng tháng để tạo lập nguồn vốn tự có, tích luỹ trả nợ dần, đến nay số dư tiền gửi của Tổ là 103 triệu đồng, bình quân mỗi thành viên đạt trên 2,1 triệu đồng.

Thông qua Tổ TK&VV, những năm qua, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng giúp các hộ phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững, có nhiều hộ vươn lên là hộ khá. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn, họ là những người nhiệt tình, trách nhiệm, gần nhân nhân, luôn sát cánh cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong quá trình sử dụng vốn. Bà Vũ Thị Tam, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Đồng Chưa xã Gia Thịnh cho biết thêm: Việc kiểm tra, giám sát sau khi cho vay là khâu quan trọng nhất trong quá trình vay vốn của hộ vay. Vì nếu hộ vay sử dụng vốn không có hiệu quả, sai mục đích thì đồng vốn ưu đãi sẽ không phát huy tác dụng, gây thất thoát vốn và có nguy cơ trở thành nợ xấu. Xác định rõ vấn đề đó, ngay từ khi hộ vay nhận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổ đã cùng với cấp hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Kịp thời nắm bắt nợ đến hạn trong tháng liền kề, thường xuyên nhắc nhở hộ vay để chủ động thu xếp trả nợ ngân hàng đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã. Những hộ gặp khó khăn về tài chính do gặp rủi ro thiên tai, dịch bệnh… dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn được giúp đỡ hướng dẫn làm thủ tục gia hạn nợ kịp thời hoặc xử lý rủi ro theo quy định. Hàng tháng việc thu lãi, thu tiết kiệm đều đảm bảo nộp về Ngân hàng đầy đủ. Vì vậy, trong suốt quá trình hoạt động, quản lý vốn vay tại Tổ Tiết kiệm và vay vốn không để phát sinh trường hợp hộ vay sử dụng vốn sai mục đích, đặc biệt Tổ không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng”.

Nói về vai trò của Tổ TK&VV Chi hội Phụ nữ thôn 4 Đồng Chưa, xã Gia Thịnh nói riêng và các Tổ TK&VV trên địa bàn huyện nói chung. Ông Nguyễn Tiến Hải - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện khẳng định: “Tổ Tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng mà còn giúp bà con tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn tín dụng chính sách. Thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn, hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi dễ dàng, thuận tiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện”./.

Kim Thoả-Trung tâm VHTT&TT huyện

Bài viết khác