Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nghị triển khai tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2021-2022

Thứ hai, 13/12/2021

Sáng ngày 11/12, được sự nhất trí của UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị triển khai công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, năm học 2021-2022. Đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Lương Thị Hồng Thúy, HUV, Trưởng phòng GD&ĐT huyện; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường THCS và các thầy, cô giáo trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2021- 2022.

Thời gian qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn nhận được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo UBND huyện; sự chỉ đạo cụ thể, có tính đột phá của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Đội ngũ giáo viên làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng và lựa chọn đội tuyển tham gia dự thi. Đa số học sinh chăm ngoan, học giỏi, có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên, có ý chí quyết tâm trong việc bồi dưỡng và tham gia dự thi học sinh giỏi các cấp. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh và giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tuy nhiên, đa số giáo viên dạy bồi dưỡng đội tuyển vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm, do vậy việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng có phần bị hạn chế. Cùng với đó, học sinh vừa phải hoàn thành chương trình chính khóa, vừa phải học chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập cũng như kết quả dự thi. Một số học sinh tham gia đội tuyển bồi dưỡng nhưng chưa có quyết tâm, chưa nỗ lực, cố gắng nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao. Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em, chưa quan tâm, động viên con em tham gia học tập chuyên cần tại các lớp bồi dưỡng.

Các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn và mạnh dạn đề xuất những biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh khối lớp 9 để huyện Gia Viễn đạt nhiều thành tích tốt trong các cuộc thi của tỉnh trong năm học 2021-2022.

Đ/c Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu của các nhà trường. Cần phải xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là việc làm thường xuyên, tích cực và có sự đầu tư. Các nhà trường cần quan tâm về mọi mặt cho học sinh, bàn bạc với phụ huynh học sinh để tạo thời gian cho học sinh đi học đúng lịch quy định. Các trường có giáo viên tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi cần động viên và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ mà ngành giao phó. Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả tốt cần phải lựa chọn đội ngũ giáo viên tâm huyết, có năng lực, kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Người giáo viên làm công tác bồi dưỡng phải nắm vững chương trình môn học toàn cấp, chuyên sâu chương trình môn dạy của khối lớp được phân công; biết chọn lựa nội dung kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy cho học sinh giỏi, đặc biệt nắm được yêu cầu, mức độ, kỹ năng cần và đủ cho học sinh. Người thầy ngoài kiến thức, phương pháp dạy học còn phải biết “truyền lửa” cho học trò để tạo sự say mê, hứng thú, ham học hỏi, biết tìm tòi tự giác và tự tin. Mặt khác, thầy cũng phải biết học từ học trò; phải cố gắng tiếp cận những chuyên đề mới theo dạng đề ra của Sở Giáo dục và đào tạo; cần định hướng cho học sinh những tài liệu phù hợp để các em tiếp cận, học tập - Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện lưu ý.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao phần thưởng cá nhân cho các nhà trường, các giáo viên giữ vững và đạt thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi năm học vừa qua./.

Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác