Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gương thủ khoa khối C00 Vũ Thị Thanh Xuân của Trường THPT Gia Viễn B

Thứ tư, 07/09/2022

Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Gia Viễn B, có 23 em học sinh đạt kết quả xuất sắc trong xét tuyển Đại học theo tổ hợp môn truyền thống  và có điểm 10 trong số các môn tổ hợp xét tốt nghiệp. Trong số này,  em Vũ Thị Thanh Xuân đạt thủ khoa khối  C00 với 28,50 điểm, trong đó Ngữ văn 9,25 ; Lịch sử 10; Địa lý 9,25. Hành trình trở thành thủ khoa khối C với em Xuân là sự bứt phá với nhiều nỗ lực, kiên trì và quyết tâm.

Khi bắt đầu vào lớp 10, Xuân cũng chỉ là học sinh đứng trong tốp 10 của lớp. Với ý chí quyết tâm, em đã em đặt kế hoạch vươn lên và chuyên tâm đầu tư vào từng môn với phương châm "cần cù bù thông minh". Trong quá trình học, Xuân cũng bị áp lực tâm lý từ gia đình và từ chính bản thân. Là chị cả trong nhà có 2 chị em, Xuân luôn muốn mình trở thành tấm gương cho em học tập và không muốn bố mẹ thất vọng.

Ba năm cấp 3, Xuân từng bước nỗ lực bứt phá vượt lên chính mình, thành tích học tập của em tăng từng năm học, lên lớp 11, em vươn lên xếp thứ 3, và đến năm lớp 12 em đã đứng đầu lớp. Năm lớp 12, Xuân đạt giải Nhì tổ hợp C00 và giải 3 ở kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh.

Thời gian ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Xuân chủ động tìm tòi học hỏi, chọn bài học trọng tâm. Đối với môn Văn, em không học thuộc văn của thầy cô mà đọc kỹ từng bài văn để hiểu bản chất, nắm vững ý chính rồi mới học cách phân tích từ sách vở, thầy cô. Đối với môn Sử và môn Địa, Xuân cho rằng không cách nào khác là luyện nhiều chuyên đề ở các dạng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đối với em say mê môn Lịch sử. Nhờ trí nhớ tốt, khả năng tư duy, Xuân thấy nhẹ nhàng trước cả một "biển" số liệu, dữ kiện lịch sử. Không những học trong sách vở bản thân Xuân cũng tự tìm những video, những câu chuyện lịch sử để ghi nhớ các sự kiện chính xác nhất. Chia sẻ về phương pháp học của bản thân, em Xuân nói: “Em may mắn được tham gia học 2 đội tuyển ở khối C00 và đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, nên em đã được thầy cô trang bị kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu. Các thầy cô cũng đã sơ đồ hệ thống kiến thức rất dễ hiểu và dễ học. Em cũng tham khảo nhiều tài liệu trên mạng, tích cực trao đổi bài với các bạn và thầy cô giáo để tìm ra những khó khăn trong quá trình học mà mình chưa hiểu”.

Nói về Xuân, em Bùi Duy Thắng bạn học cùng lớp của Xuân chia sẻ: “Bạn Xuân học rất giỏi, bạn luôn tập trung trong các giờ học, bạn cũng hay giúp đỡ chia sẻ những kiến thức với các bạn khác trong lớp”.

Xuân đăng kí vào Đại học sư phạm Hà Nội với mong muốn sẽ trở thành một cô giáo giống mẹ của mình để tiếp tục ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước.

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác