Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Điện lực Gia Viễn đảm bảo điện mùa nắng nóng

Thứ năm, 30/06/2022

          Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, cùng với đó thời tiết diễn biến phức tạp, thường xảy ra mưa bão, do đó Điện lực Gia Viễn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định. Từ đó đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện. Tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Điện lực Gia Viễn.

            Phóng viên: Thưa ông, ông có thể cho biết lượng điện tiêu thụ của toàn huyện trong tháng đầu hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm?

          Ông Bùi Duy Đức, Phó Giám đốc Điện lực Gia Viễn: Trong tháng 5 năm 2022 sản lượng điện thương phẩm đạt là 15.959.239 kWh tăng so với cùng kỳ năm 2020 là 7,53%. Sản lượng điện cho mục đích Quản lý tiêu dùng là 5.812.598 kWh tăng so với cùng kỳ năm 2021 là 2,37%. Nông, lâm nghiêp, thủy sản là 1.113.446 kWh tăng 3,98% so với cùng kỳ, Công nghiệp 8.036.698 kWh tăng 9,86% so với cùng kỳ. Những ngày nắng nóng vừa qua sản lượng điện dùng cho mục đích nông nghiệp và quản lý tiêu dùng tăng cao đột biến với việc nhiều máy biến áp đã vận hành đạt gần 100% công suất máy.

     Phóng viên: Vậy, để cấp điện ổn định, an toàn, chất lượng tốt,  Điện lực Gia Viễn đã và đang triển khai thực hiện những giải pháp gì?

     Ông Bùi Duy Đức, Phó Giám đốc Điện lực Gia Viễn: Ngay từ đầu năm, Điện lực Gia Viễn đã được Công ty Điện lực Ninh Bình cho thực hiện công tác đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện và sữa chữa xong từ tháng 3 năm 2022, đảm bảo lưới điện và các trạm biến áp công cộng cấp điện an toàn, ổn định.

Công tác sửa chữa thường xuyên thay sứ cách điện bị xuống cấp của 02 nhánh đường dây thuộc lộ 473E23.14 để cấp điện an toàn, lắp đặt 13 bộ chống sét những vị trí có nhiều sét đánh trên đường dây để hạn chế mất điện do thời tiết mưa giông, với lưới điện hạ thế thay thế nâng cấp dây dẫn có tiết diện nhỏ, dây dẫn xuống cấp bị nứt vỡ, bổ sung xuất tuyến các lộ đường dây nhằm giảm sự cố chập cháy dây dẫn đảm bảo cấp điện trong những ngày nắng nóng năm 2022.

Chủ động thực hiện nâng công suất máy biến áp và luân chuyển máy biến áp non tải và quá tải để tránh hiện tượng quá tải vào mùa hè do phụ tải tăng đột biến.

Hàng tháng, Điện lực thực hiện việc kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp bằng các thiết bị chụp trên cao, ống nhòm, máy chụp nhiệt để phát hiện những khiếm khuyết trên lưới để xử lý ngay nên tránh được những sự cố do chủ quan.

Làm việc với khách hàng có đường dây và trạm biến áp chuyên dùng về việc thí nghiệm định kỳ các thiết bị, để phát hiện kịp thời những thiết bị không đạt yêu cầu kỹ thuật để có biện pháp xử lý ngay tránh ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện. 

Duy trì thường xuyên việc phát quang hành lang lưới điện, chủ động kiểm tra, làm việc và ra văn bản đôn đốc Khách hàng phát quang hành lang thuộc tài sản của Khách hàng.

Ra thông báo tuyên truyền gửi chính quyền địa phương huyện, các xã, thị trấn trên truyền đài thanh để người dân không được thả diều gần đường dây điện tránh gây ra sự cố.

     Phóng viên: Vâng, để đảm bảo điện mùa nắng nóng thì theo ông người dân, khách hàng sử dụng điện cần có những giải pháp tiết kiệm điện trong mùa hè như thế nào thưa ông?

     Ông Bùi Duy Đức, Phó Giám đốc Điện lực Gia Viễn: Chúng tôi đã quảng bá đến khách hàng về phần mềm tính toán điện năng tiêu thụ để khách hàng có thể tính được điện năng tiêu thụ để tiện theo dõi tiết kiệm điện tiêu thụ có trên trang Website http://cskh.npc.com.vn.

Đồng thời, tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền cho người dân các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả như: Kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà; Hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc và các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm của hệ thống điện: Từ 17h00 đến 20h00 hàng ngày; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; nên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương. Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ từ 25oC trở lên, ban đêm từ 27 - 28oC dụng điều hòa công nghệ Inverter (biến tần); Định kỳ bảo dưỡng điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần, vệ sinh tấm lọc bụi ít nhất 3 tháng một lần để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Việc sử dụng và tiết kiệm điện hợp lý của người dân và các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn có ý nghĩa rất lớn góp phần để ngành điện cung cấp nguồn điện được đảm bảo thường xuyên liên tục. Từ đó, đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, bảo vệ môi trường sống, bảo đảm an ninh năng lượng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lê Thảo (Trung tâm VH-TT&TT)

Bài viết khác