Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội Chữ thập đỏ Gia Viễn học tập làm theo lời Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực

Thứ hai, 22/11/2021

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập vào ngày 23/11/1946, Đại hội đại biểu Hồng Thập tự Việt Nam lần thứ nhất tại  Đình làng Thanh Ấm,Vân Đình, ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), chính thức thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người làm Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm tới khi Người qua đời. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Hồng thập tự Việt Nam lần thứ III (ngày 15/12/1965), Hội Hồng thập tự Việt Nam được đổi tên thành Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ: “Phải xuất phát từ tình yêu thương tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…”, những năm qua các thế hệ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Gia Viễn đã đoàn kết cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chương trình công tác, các phong trào, hoạt động của Hội, cống hiến công sức, trí tuệ của mình xây dựng Hội ngày càng phát triển, vững mạnh.

Các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện đã vận dụng sáng tạo các quan điểm chỉ đạo để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp với các lĩnh vực hoạt động trọng tâm của Hội và thực tế tại địa phương. Các cấp Hội hoạt động tuân thủ Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 7 nguyên tắc của phong trào Chữ thập đỏ quốc tế; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác nhân đạo; thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ cấp trên. Huyện Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể năm, quý, tháng và theo từng nhiệm vụ cụ thể từng thời điểm. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cấp hội cơ sở thực hiện nhiệm vụ theo các kế hoạch đã triển khai. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức ở địa phương triển khai thực hiện tốt các phong trào từ thiện nhân đạo. Cán bộ hội từ huyện đến, xã, thị trấn, chi hội nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, tận tụy với công việc, bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt kêu gọi sự hảo tâm trong cộng đồng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, không may bị hoạn nạn.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hội đã tạo dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được thể hiện bằng phong trào tương thân, tương ái sâu rộng ở cơ sở, chú trọng hoạt động trợ giúp nhân đạo mang tính phát triển bền vững thông qua các mô hình:“Đền ơn đáp nghĩa”;“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”;“Tháng hành động vì nạn nhân da cam/dioxin”, “Cốc cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế ”,“ hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ” đã trợ giúp thiết thực cho những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, các đối tượng bị hoạn nạn do thiên tai, bão lụt, dịch bệnh gây ra.... Tổng giá trị các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo đạt gần 4 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, trong 5 năm, toàn Hội tích cực chủ động trong công tác phòng ngừa thảm họa thiên tai thông qua các hoạt động tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, hội viên chữ thập đỏ và Nhân dân trong huyện; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân dựa vào cộng đồng, đặc biệt là việc tiếp nhận các dự án, chương trình hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, đăng ký hiến mô tạng… Thông qua các hoạt động thiết thực, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện đã góp một phần quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt của Hội trong công tác nhân đạo từ thiện của huyện nhà.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Viễn được các cấp Hội thấm nhuần trong từng việc làm, từng hành động, mỗi giá trị nhân đạo đều mang đậm tính nhân văn và tình người “thương người như thể thương thân” đã tiếp thêm động lực thúc đẩy mạnh mẽ các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện tích cực hơn, triển khai có hiệu quả hơn các hoạt động và phong trào Chữ thập đỏ./.

Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác