Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2021

Thứ ba, 20/04/2021

Tối ngày 19/4, UBND huyện long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2021. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Trần Song Tùng, TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh; Đ/c Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đ/c Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đ/c Dương Đức Đằng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội. Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; đại biểu Ban trị sự Phật giáo huyện, đại biểu Ban đoàn kết công giáo của huyện; đại diện lãnh đạo, UBND các xã, thị và đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

Đền Thánh Nguyễn thuộc vùng đất Đàm Gia Loan xưa, nay giáp danh hai xã Gia Thắng và Gia Tiến. Đền thánh Nguyễn xưa là chùa Viên Quang, tương truyền do Quốc sư Nguyễn Minh Không lập nên để tu hành, ngài đã tu trì Phật pháp tại đây cho đến lúc viên tịch. Sau khi ngài mất, để tưởng nhớ công ơn của ngài, nhân dân về sau đã chuyển chùa Viên Quang thành nơi thờ tự ngài (trong dân gian thường gọi là đền Thánh Nguyễn), được xưng tụng là một trong “Hoa Lư tứ trấn”, nơi đây còn phụng thờ Tô Hiến Thành làm quan trong triều vua Lý Anh Tông (1138-1175) được phong đến Thái phó và Thái uý (Tể tướng), sau được phong chức Thái sư đời vua Lý Cao Tông (1176-1210), Đức Thánh Tô có công lớn trong việc kháng Tống, bình Chiêm đưa nhà Lý lên đỉnh cao trong quá trình dựng nước và giữ nước. Đền Thánh Nguyễn được Bộ, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 100/QĐ-BVHTTDL ngày 21/01/1989.

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2021 là sự kiện văn hóa quan trọng được tổ chức tại huyện Gia Viễn, nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia  2021 - Hoa Lư, Ninh Bình được tổ chức từ ngày 19/4 đến hết ngày 21/4 (tức từ ngày 8/3 đến hết ngày 10/3 âm lịch). Ban Tổ chức xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội với quy mô cấp huyện với các hoạt động chính bao gồm: Phần Lễ: Lễ mở cửa đền; Lễ rước bách thần; Lễ rước nước; Lễ dâng hương; Lễ Tế yên vị; Lễ tạ. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống và hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc

Đ/c Dương Đức Đằng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội trình bày diễn văn khai mạc Lễ hội

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Đ/c Dương Đức Đằng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Thiền sư Nguyễn Minh Không, giá trị lịch sử văn hóa của di tích đền thờ Nguyễn… từ đó, phát huy, khai thác giá trị các di sản văn hóa liên quan tới Thiền sư Nguyễn Minh Không phục vụ hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

Tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Song Tùng, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã gióng trống, khai chiêng, khai mạc lễ hội đền Thánh Nguyễn năm 2021.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại buổi Lễ

Thông qua Lễ hội nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể của Đền Thánh Nguyễn, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Quốc sư Minh Không trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đồng thời, qua hoạt động này, góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh và của huyện trong những năm tiếp theo./.

Lê Thảo - Trung tâm VT-TT&TT

 

Bài viết khác