Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Liên đoàn lao động huyện chung tay phòng chống dịch COVID-19

Thứ ba, 24/08/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động lớn đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội, bao gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của người lao động. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) đã chủ động, đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh, góp phần ổn định tình hình tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như bảo vệ sức khỏe đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Có thể nói chưa có lúc nào, nhiệm vụ phòng chống đại dịch lại khẩn thiết và cấp bách như thời điểm hiện nay. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện xác định, mỗi cán bộ công đoàn phải là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; thường xuyên theo dõi nắm tình hình, các văn bản chỉ đạo của BTV LĐLĐ tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện kịp thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động, tích cực phối hợp tốt với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, việc làm và tư tưởng cho người lao động. Để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động về các biện pháp phòng chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chủ động xây dựng các phương án triển khai khi có các ca nhiễm Covid 19. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn Công đoàn cơ sở doanh nghiệp thành lập và duy trì hoạt động của các “Tổ An toàn COVID-19” tham gia phòng chống dịch tại doanh nghiệp.

LĐLĐ huyện phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Song song với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại các CĐCS. Thực hiện nghiêm việc quản lý người nước ngoài, đi về từ vùng có dịch làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn.

LĐLĐ huyện phối hợp các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Đặc biệt, với diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhằm động viên, cổ vũ lực lượng tham gia phòng chống dịch, người dân đang thực hiện cách ly tập trung. LĐLĐ huyện đã ủng hộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho lực lượng tham phòng chống dịch, người dân thực hiện cách ly như: Ấm điện, phích điện và ô che nắng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện phát động tổ chức CĐCS ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động với số tiền trên 2,4 tỷ đồng, trong đó khối hành chính sự nghiệp gần 500 triệu,  khối công nhân lao động là trên 356 triệu, khối doanh nghiệp trên 1,5 tỷ đồng.

LĐLĐ huyện phối hợp ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Sar-Cov-2 cho cán bộ, người lao động Công ty TNHH Goryo Việt Nam (tại cụm Công nghiệp Gia Vân)

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình, báo cáo Công đoàn cấp trên kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác phòng chống dịch; giám sát CNLĐ di chuyển ra ngoài địa bàn huyện, sàng lọc chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc với người từ vùng dịch, đi ngoại tỉnh về hoặc có người thân từ ngoại tỉnh về sinh sống trong gia đình để nhắc nhở áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, sắp xếp thời gian lao động hợp lý, bố trí cho NLĐ thuộc diện F1, F2, người lao động trong vùng bị cách ly nghỉ hưởng chế độ BHXH và được đơn vị, công đoàn hỗ trợ đảm bảo đời sống.

Từ các hoạt động, việc làm trên do các cấp công đoàn trong huyện thực hiện đã và đang khẳng định được vai trò của mình với cấp ủy, chính quyền các cấp trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, góp phần đảm bảo sức khỏe, đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động./.

Hồng Hạ - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác