Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Người trực đài tận tụy với công việc

Thứ hai, 20/06/2022

Với thời gian trên 40 năm công tác ở Đài Truyền thanh xã Gia Trấn, bác Nguyễn Xuân Trình - Nhân viên trực Đài luôn được chính quyền địa phương và ngành cấp trên tin tưởng, người dân địa phương tin yêu bởi sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. Với lòng yêu nghề, bác đã nỗ lực đưa tiếng nói của cấp ủy, chính quyền địa phương đến gần với nhân dân qua kênh thông tin báo nói. Trong căn phòng làm việc nhỏ đã hằn lên dấu vết của thời gian, các thiết bị truyền thanh tuy thô sơ nhưng lại được chủ nhân bảo quản và sắp xếp cẩn thận ngay ngắn và rất ngăn nắp. Chỉ chừng ấy chi tiết thôi cũng đủ nói lên tính cách của một con người và  phong cách làm việc của bác.

Bác Trình tâm sự: Bác sinh năm 1956, năm 1973 nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc bác đi bộ đội, phục vụ trong quân ngũ được 8 năm, đến năm 1981 bác về phục viên và tham gia làm công tác truyền thanh tại xã. Thời đấy cuộc sống còn khó khăn bác đảm nhiệm cả việc trực máy và viết khẩu hiệu, mỗi lần muốn tuyên truyền vấn đề gì đến với bà con là bác phải vác tăng âm và ắc quy đi đến hết nhà này đến nhà kia hoặc phải để nhờ nhà nào là nhà mái bằng thì người dân trong thôn mới nghe thấy được. Với sự nhiệt tình cùng đôi tay khéo léo bác Trình đã được lãnh đạo xã giao phụ trách tuyên truyền văn hóa văn nghệ, viết khẩu hiệu, vẽ tranh cổ động và "phát thanh viên". Mặc dù đã đến tuổi nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội của Nhà nước nhưng chính quyền địa phương vẫn “giữ” bác lại đảm nhận công tác truyền thanh với chức danh nhân viên trực Đài.

Trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc ở cơ sở còn thiếu thốn, chế độ phụ cấp thấp nhưng không vì vậy mà bác Trình nản chí, sao nhãng công việc. Ngay từ khi tiếp quản đài, bác Trình đã kiêm nhiệm nhiều công việc từ đọc phát thanh đến sửa chữa máy móc, thiết bị, đường dây, chăng treo pa no, khẩu hiệu...

Dù đã gắn bó với nghề trên 40 năm nay nhưng chưa khi nào bác Trình mất đi niềm say mê với công việc rất đỗi quen thuộc này. Cứ vào sáng sớm và cuối buổi chiều hàng ngày, các cụm loa trên địa bàn xã Gia Trấn lại vang lên giọng đọc quen thuộc, trầm ấm đầy truyền cảm của bác. Bên cạnh việc tiếp âm 4h/ngày nội dung chương trình phát thanh đài tỉnh, đài huyện, bác Trình còn truyền tải đến người dân những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước thông qua các tài liệu, thông báo, bài viết do bác tự viết và biên tập như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Nông thôn mới, công tác vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và tìm hiểu pháp luật…

Nhờ sự say mê, tận tụy của mình, bác Trình đã trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở. Mặc dù khoản phụ cấp cho cán bộ đài truyền thanh cơ sở còn ít ỏi, tuy tuổi đã cao nhưng không vì thế mà bác lơ là nhiệm vụ. Các buổi tiếp âm phát thanh của đài, bác thực hiện đều đặn từng ngày, kể cả các ngày chủ nhật, lễ, tết. Nói về bác Trình, ông Phạm Văn Hai - Công chức Văn hoá xã - người trực tiếp làm việc cùng bác Trình đánh giá: Trong thời gian tham gia công tác, bác Trình là một người rất là nhiệt tình. Ngoài việc mở đài, tiếp âm tiếp sóng đài cấp trên, phát chương trình nội bộ của xã, bác Trình còn kết hợp với anh em đi sửa chữa khi mà sự cố loa hỏng.

Với lòng nhiệt huyết của mình trong công việc, đài truyền thanh do bác phụ trách luôn được Đài cấp trên và chính quyền địa phương đánh giá là đài hoạt động tốt trong hệ thống đài cơ sở của huyện, nhiều năm bác và tập thể được tặng Giấy khen của Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay Bác Trình cũng luôn hy vọng các thế hệ làm phát thanh cơ sở, dù là cán bộ chuyên trách hay kiêm nhiệm, nhất là lớp trẻ, luôn giữ được tinh thần và lòng nhiệt huyết; vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, đưa thông tin đến với cơ sở, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy chính quyền cơ sở với người dân.

 

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT &TT)

Bài viết khác