Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của Hội LHPN huyện góp phần xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Thứ ba, 23/08/2022

Phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Gia Viễn những năm qua có đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp Phụ nữ với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm giúp các hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần làm cho quê hương thêm giàu, đẹp. Đặc biệt, việc triển khai các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” có ý nghĩa quan trọng để thay đổi phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân nông thôn, giúp cải thiện môi trường, một trong những tiêu chí khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới.

Nhận thấy mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” là phong trào có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ, các gia đình và cộng đồng nông thôn trong việc thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tại địa phương. Năm 2019, phong trào xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gia Viễn triển khai tới 21/21 xã, thị trấn và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Hội LHPN các xã, thị trấn, cán bộ, hội viên trong toàn huyện.

Theo hướng dẫn của hội, cán bộ, hội viên đã thực hiện tiêu chí “Nhà sạch”, sắp xếp đồ đạc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng; các phòng ở, bếp, nhà vệ sinh, khu chuồng trại, sân, ngõ được giữ vệ sinh hàng ngày; phân loại rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; có các công trình vệ sinh, nước sạch đạt tiêu chuẩn.

Với tiêu chí “Vườn đẹp” các chị em đã quy hoạch khu vườn nhà ở khoa học, khu vực chuồng trại; các loại cây ăn quả, rau, hoa,… được bố trí hợp lí và chăm sóc đúng quy trình, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, không gây ô nhiễm môi trường; đảm bảo có nguồn thực phẩm an toàn, đồng thời tạo cảnh quan xanh mát 4 mùa.

Bước đầu triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình, đến nay trên toàn huyện đã thành lập 15 mô hình thu hút trên 400 hội viên tham gia. Nổi bật Hội LHPN các xã Gia Tân, Gia Trấn, Gia lập, Liên Sơn, thi trấn Me, Gia Phương, Gia Sinh.

Được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gia Viễn chọn xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” trên cơ sở khảo sát đánh giá thực trạng việc thực hiện các tiêu chí “3 sạch” tại các hộ gia đình hội viên, Hội đã chọn 30 hộ gia đình tại xóm 2, xã Gia Sinh để triển khai mô hình. Bà Trần Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Sinh nhấn mạnh: Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” nhận được sự hưởng ứng của hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Công việc chính của các hộ tham gia mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” là chỉnh trang vườn nhà, sắp xếp bố trí cây trồng trong vườn hợp lý đảm bảo phát huy từng khu vực trong vườn và tạo khuôn viên vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế, đồng thời luôn giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Hiện các hộ tham gia mô hình đã đạt các tiêu chí mô hình và tiếp tục xây dựng, bổ sung một số phần việc hoàn thiện hơn nữa. Mô hình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, không gian sống của mỗi gia đình và của thôn; góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” và khâu đột phá “Phụ nữ Gia Viễn tham gia bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sạch sẽ, mát mẻ, mọi thứ đều được bài trí quy củ, ngăn nắp, Chị Phạm Thị Liên, Chi hội Phụ nữ xóm 2, một trong những hộ tham gia mô hình, có nhà, không gian vườn đẹp, bài trí cây cảnh hợp lý, Chị cho biết: “Tôi thấy đây là mô hình rất ý nghĩa khi xóm đang xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xã xây dựng nông thôn mới nâng cao. Mô hình hoạt động có hiệu quả và thành công không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn mà còn giúp cho các hộ gia đình thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng. Các thành viên trong gia đình cũng sẽ biết cách sửa soạn ngôi nhà sạch, đẹp hơn; trồng rau an toàn, đẹp mắt;... đồng thời có thêm kiến thức chăm sóc gia đình, giáo dục con cái”.

Hiện nay, mô hình này đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống nhân dân. Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn cùng nhau xây dựng “nhà sạch - vườn đẹp”, xây dựng nhà sạch vườn đẹp không chỉ đẹp về hình thức mà còn đem lại hiệu quả giá trị kinh tế cao từ các mô hình, từ đó phong trào được lan tỏa, sâu rộng trên toàn địa bàn. Với những cách thức triển khai hiệu quả, các tiêu chí Nhà sạch, vườn đẹp đã góp phần tích cực vào các tiêu chí của huyện trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Kim Thoả-Trung tâm VHTT&TT huyện

Bài viết khác