Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lễ Cầu siêu và Lễ hội Hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an

Thứ hai, 15/04/2024

Tối ngày 15/4 ( tức ngày 07/3 âm lịch), tại sân Khu di tích kiến trúc lịch sử Quốc gia Đền Thánh Nguyễn, Ban Tổ chức Lễ hội Đền Thánh Nguyễn phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện tổ chức Lễ Cầu siêu và Lễ hội Hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vũ Thị Dược, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo cơ quan, đơn vị; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, cùng đông đảo người dân, du khách và phật tử.

Tại buổi lễ, các đại biểu và các phật tử, người dân cùng nghe về ý nghĩa của Lễ hội hoa đăng. Đây là một Nghi lễ Quốc gia đã có từ thời nhà Lý, do đích thân nhà Vua trụ trì, với tên gọi là Lễ hội đèn Quảng Chiếu. Vào những ngày lễ lớn, đốt đèn mừng lễ hội, cầu quốc thái dân an, cầu âm siêu dương thái. Nghi lễ này được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh văn hóa của người Việt.

Tiếp nối truyền thống văn hóa tốt đẹp từ ngàn xưa của cha ông, Ban Tổ chức Lễ hội Đền Thánh Nguyễn phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện tổ chức Lễ Cầu siêu và Lễ hội Hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an, giúp các tăng ni, phật tử và nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của ngài Nguyễn Minh Không và các bậc tiền nhân, hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Sau các nghi thức tưởng niệm, các đồng chí Lãnh đạo huyện, các đại biểu và các phật tử, người dân thực hiện nghi thức thả đèn hoa đăng trên bến Bia sông Hoàng Long cổ, cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, tất cả đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thế giới hòa bình, quốc gia hưng thịnh. Mong muốn quê hương Gia Viễn ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Lễ Cầu siêu và Lễ hội Hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an là hoạt động nằm trong phần lễ, mở đầu cho các hoạt động tại Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024.

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác