Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023

Thứ sáu, 28/04/2023

Tối ngày 27/4, UBND huyện tổ chức Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023. Dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Đoàn Minh Huấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện Lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh. Đại biểu ở huyện có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí nguyên Thường trực Huyện ủy qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội huyện, đại biểu Ban trị sự Phật giáo huyện; Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và bà con nhân dân 2 xã Gia Thắng và Gia Tiến.

Đền Thánh Nguyễn thuộc vùng đất Đàm Gia Loan xưa, nay giáp ranh hai xã Gia Thắng và Gia Tiến. Đền Thánh Nguyễn xưa là chùa Viên Quang, tương truyền do Quốc sư Nguyễn Minh Không lập nên để tu hành. Sau khi ngài mất, để tưởng nhớ công ơn của ngài, nhân dân về sau đã chuyển chùa Viên Quang thành nơi thờ tự ngài (trong dân gian thường gọi là đền Thánh Nguyễn), được xưng tụng là một trong "Hoa Lư tứ trấn". Nơi đây còn phụng thờ Tô Hiến Thành làm quan trong triều vua Lý Anh Tông (1138-1175), sau được phong chức Thái sư đời vua Lý Cao Tông (1176-1210), Đức Thánh Tô có công lớn trong việc kháng Tống, bình Chiêm đưa nhà Lý lên đỉnh cao trong quá trình dựng nước và giữ nước. Di tích lịch sử văn hóa đền Thánh Nguyễn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1989.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Ngô Hùng Khánh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023 đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Thiền sư Nguyễn Minh Không, giá trị lịch sử văn hóa của di tích lịch sử Quốc gia đền thờ Nguyễn. Từ đó, phát huy, khai thác giá trị các di sản văn hóa liên quan tới Thiền sư Nguyễn Minh Không để phát triển các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã thực hiện nghi thức khởi trống, khởi chiêng chính thức Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023.

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến hết ngày 29/4 (Tức từ ngày 8 đến hết ngày 10/3 Âm lịch). Về với Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023, các đại biểu, nhân dân và du khách được thưởng thức không gian văn hóa tâm linh độc đáo của 13 nghi lễ truyền thống thể hiện sự tôn kính với Đức Thánh Nguyễn Minh Không như lễ mở cửa đền, lễ rước nước, lễ mộc dục, tế cáo yết, hát chầu kệ, lễ rước Bách Thần vào đền Thánh Nguyễn…; được tham gia trải nghiệm 14 nội dung phần hội đầy đặc sắc, hấp dẫn.

Thông qua Lễ hội nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể của Đền Thánh Nguyễn, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Quốc sư Nguyễn Minh Không trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đồng thời, qua hoạt động này, góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh, tạo đột phá, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh và của huyện trong những năm tiếp theo./.

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác