Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân năm 2022

Thứ tư, 30/11/2022

Chiều ngày 30/11, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh năm 2022, đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Đinh Hồng Thái, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh Ninh Bình năm 2022 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 8 điểm huyện, thành phố và 141 điểm cầu các xã, thị trấn với chủ đề “Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội”.

Dự tại điểm cầu huyện Gia Viễn có đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Đặng Đình Hùng, UVBTV Huyện ủy, PCT HĐND huyện; đồng chí Ngô Hùng Khánh, UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, PCT UBND huyện. Dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo UBMTTQVN huyện, Hội CCB huyện, Liên đoàn lao động huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn, các đồng chí Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện, đại diện một số phòng, ban chuyên môn của huyện.

Hội nghị đối thoại là diễn đàn quan trọng, dân chủ để đại diện nông dân trong tỉnh, các HTX, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về thành tựu và những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu ý kiến, kiến nghị các nội dung tập trung vào các vấn đề: Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn: các hội viên nông dân đã nêu những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022-2025, có giải pháp hỗ trợ nhân rộng mô hình nuôi trồng các con nuôi đặc sản, các sản phẩm OCOP. Về lĩnh vực tài nguyên, môi trường: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa ở những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang các mô hình khác, kinh phí trong việc thu gom, xử lý rác thải. Về lĩnh vực Tài chính, Kế hoạch- đầu tư: hỗ trợ nông dân sau thu hồi đất nông nghiệp, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Ban công tác mặt trận và chi hội đoàn thể khu dân cư; đề nghị sớm di dời trạm trộn Xuân Trường, Xuân Thành, Công ty TNHH Giấy Tiến Dũng ra khỏi thành phố Ninh Bình; đề nghị sớm cấp kinh phí tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028.  Ngoài ra, nông dân đề nghị xem xét, có cơ chế hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân; hỗ trợ kinh phí đóng Bảo hiểm y tế cho Chi hội trưởng các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, xóm, phố; hằng năm bổ sung nguồn cho Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện, cấp xã…

Tại hội nghị, các ý kiến, kiến nghị của nông dân đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan trả lời trực tiếp, đồng thời cung cấp thêm các thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đối với các nhóm vấn đề nông dân quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, các buổi gặp gỡ, hội nghị đối thoại, để nông dân có cơ hội giao lưu, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những đề xuất của mình; được định hướng, tạo điều kiện cho những ý tưởng khởi nghiệp, những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo thêm động lực, ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của nông dân; rà soát các quy định, chính sách của Trung ương, của tỉnh; từ đó nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, để các nghị quyết, cơ chế chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Tiếp tục tham mưu các giải pháp khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong nông nghiệp nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao giá trị trên một diện tích, khuyến khích nông dân đầu tư, phát triển.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác