Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức Lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024)

Chủ nhật, 24/03/2024

Sáng ngày 24/3 (tức ngày 15/02 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng (thôn Văn Bòng, xã Gia Phương), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức Lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024).

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Văn Thành, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đinh Văn Điến, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Thường trực một số Huyện ủy và Lãnh đạo UBND huyện thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định.

Đại biểu huyện có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí Nguyên Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, con em quê hương…

Các đại biểu dâng hương tại Đền vua Đinh Tiên Hoàng

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các đại biểu đã dâng hương tại Đền thờ Đinh Tiên Hoàng Đế, thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của vua Đinh Tiên Hoàng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đ/c Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Trong tiến trình lịch sử 11 thế kỷ qua, từng bờ lau bến nước Gia Viễn đã vẽ lên hình ảnh, dấu chân của biết bao các bậc tiền nhân từ Tứ vị Hồng nương thời bà Trưng, bà Triệu, từ Ngoại giáp Đinh Điền, Định Quốc công Nguyễn Bặc, Quan Thái bảo Trịnh Tú, Thái sư Lưu Cơ của triều đại Đinh Tiên Hoàng Đế, từ Lý Quốc sư Nguyễn Minh Không, Quận công Bùi Văn Khuê, Thượng thư Đinh Huy Đạo… cho đến thời đại Hồ Chí Minh.

Theo sách Đại Việt sử kí toàn thư và các thần phả, sắc phong, văn bia, ngay từ thế kỷ I, nhân dân Gia Viễn hăng hái tham gia cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Nhiều thời kỳ, Gia Viễn có các vị tướng tài giỏi, có người lập nên nghiệp đế vương. Nổi bật nhất là thế kỷ thứ 10- "thế kỷ bản lề" đánh giấu giai đoạn chuyển giao từ kỷ nguyên bị ách đô hộ của phong kiến phương Bắc sang kỷ nguyên độc lập, tự chủ của đất nước khi Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân thống nhất đất nước, lên ngôi Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình - gắn liền với thiết chế nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, là sự tiếp nối quốc thống của các Vua Hùng.

Đây là sự kiện hết sức trọng đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Việc xưng là Đại Thắng Minh Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu mới Thái Bình, là tuyên ngôn đanh thép của tinh thần độc lập dân tộc, thống nhất quốc gia, là biểu tượng của ý chí tự lực, tự cường, tự chủ của một quốc gia độc lập, thống nhất, có chủ quyền.

Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, triều đại nhà Đinh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, lưu dấu một giai đoạn lịch sử hào hùng, sáng mãi với tên tuổi của người con quê hương kiệt xuất Đinh Bộ Lĩnh.

Để xứng đáng với công lao to lớn của Đinh Tiên Hoàng Đế, của các bậc tiền nhân, phát huy truyền thống của mảnh đất Gia Viễn…, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vững bước tiến lên, quyết tâm xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp...

Đ/c Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Ninh Bình nói chung và huyện Gia Viễn nói riêng là Vùng đất cổ "địa linh nhân kiệt" luôn là địa bàn chiến lược, có những đóng góp quan trọng trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, mảnh đất thiêng liêng - Sinh vương, sinh Thánh đã sinh ra những anh hùng hào kiệt, chí sĩ, danh nhân có tinh thần yêu nước nồng nàn, đóng góp nhiều công trạng vẻ vang cho quê hương, đất nước. Đặc biệt, Gia Viễn, Ninh Bình vô cùng tự hào là nơi sinh thành, nuôi dưỡng và cũng là nơi dấy nghiệp của Đức Đinh Tiên Hoàng Đế - Người anh hùng tài trí hơn người đã đứng lên thu phục nhân tâm, dẹp yên đất nước, thống nhất giang sơn, mở xưng Hoàng đế, mở ra trang sử mới cho dân tộc Việt Nam, trang sử độc lập, thống nhất, tự cường. Kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đức Đinh Tiên Hoàng Đế là sự kiện quan trọng, vừa tri ân, vừa ôn lại, làm sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Đức Đinh Tiên Hoàng Đế, về vị trí, vai trò, giá trị lịch sử, văn hóa của triều đại Nhà Đinh, của Nhà nước Đại Cồ Việt và của vùng đất Cố đô trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Gia Viễn đã kế thừa thành quả của các bậc tiền nhân, cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những thành tựu huyện Gia Viễn đạt được đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh Ninh Bình, là cơ sở quan trọng để Ninh Bình kiên định thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo thưởng "Xanh, Bền vững và Hài Hòa", dựa trên các giá trị nổi trội, độc đáo, đặc sắc riêng có về văn hóa - lịch sử, tự nhiên - sinh thái.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc chúc mừng, ghi nhận, biểu dương những thành tích rất tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Gia Viễn đã đạt được; đánh giá cao cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân Đức Đinh Tiên Hoàng Đế và tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa của con người, vùng đất Cố đô. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Gia Viễn tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, đoàn kết, thống nhất, xây dựng huyện Gia Viễn phát triển nhanh và bền vững, góp phần sớm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược của tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng theo dõi màn sử thi Anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh do các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Ninh Bình biểu diễn. Màn sử thi đã tái hiện lại cuộc đời của Vua Đinh Tiên Hoàng từ khi còn là trẻ mục đồng đến khi dẹp loạn 12 sứ quân và lên ngôi Hoàng đế, lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt.

Đ/c Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu đáp từ

Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác