Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Các hoạt động trong chương trình Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2021 tại huyện Gia Viễn

Thứ năm, 22/04/2021

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn là lễ hội truyền thống được diễn ra và duy trì từ hàng nghìn năm nay, Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Thiền Sư Nguyễn Minh Không. Theo sử sách, Thiền sư Nguyễn Minh Không người làng Đàm Xá, nay thuộc 2 xã Gia Thắng và Gia Tiến. Ông là một vị Thiền sư tài năng, có nhiều công lao đóng góp về chính trị, tư tưởng, văn hóa của Đại Việt thời Lý. Nhờ có nhiều công lớn trong việc chữa bệnh cho vua Lý và nhân dân, ông đã được người dân Việt tôn vinh như những vị Thánh: Đức Thánh Nguyễn. Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2021, nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Hoa Lư - Ninh Bình được tổ chức theo quy mô cấp huyện, diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 19/4 đến ngày 21/4 (tức ngày mùng 8/3 đến ngày 10/3 Âm lịch).

Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần: phần Lễ và phần Hội. Phần lễ được diễn ra với các nghi lễ truyền thống như: Lễ mở cửa đền, Lễ rước bách thần (Lễ rước kiệu từ các di tích lịch sử văn hóa liên quan đến Đức Thánh Nguyễn về Lễ hội, Lễ rước nước, Lễ dâng hương, Lễ Tế Yên vị, Lễ tạ. Phần lễ được tổ chức tôn nghiêm nhằm tôn vinh công đức của Thiền Sư Nguyễn Minh Không trong tiến trình lịch sử của dân tộc; đồng thời thể hiện ước nguyện của nhân dân cầu mong Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Năm nay, phần Hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc và hiện đại như: biểu diễn múa lân, múa rồng (Lồng ghép trong Chương trình Lễ rước nước, Lễ rước kiệu); tổ chức các trò chơi dân gian( Cờ người, Cây đu, Kéo co …; hoạt động thể thao: Giao lưu bóng chuyền…

Một số hình ảnh tiêu biểu của Lễ hội đền Thánh Nguyễn năm 2021

Các hoạt động diễn ra nhằm phục hồi một số loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian, tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong không gian của Lễ hội. Người dân cũng như du khách đến với Lễ hội được hòa mình vào không gian vừa trang nghiêm vừa vui tươi của Lễ hội. Qua đó góp phần bảo tồn, phục dựng và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo, thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Quốc sư Khổng Minh Không trong tiến trình lịch sử của dân tộc; tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc huyện Gia Viễn nhằm thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Gia Viễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

 Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác