Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Công tác chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022

Thứ sáu, 07/10/2022

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Gia Viễn năm 2022 sẽ tổ chức vào ngày 11, 12 tới đây. Đây là đợt diễn tập có quy mô cấp huyện được tổ chức 5 năm một lần với nhiều nội dung, tại nhiều địa điểm. Để tìm hiểu rõ về nội dung này, phóng viên Đài Truyền thanh huyện chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Sanh, UVBTV Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện năm 2022 về công tác chuẩn bị diễn tập KVPT huyện năm 2022.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa chính của cuộc diễn tập phòng thủ huyện năm 2022?

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Diễn tập phòng thủ huyện năm 2022 là nhiệm vụ rất quan trọng của huyện Gia Viễn và đặc biệt là của Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Công an huyện là 2 cơ quan Trung tâm tham mưu chính. Về mục đích diễn tập: Thứ nhất là nhằm nâng cao khả năng xử lí tình huống của lãnh đạo chính quyền, nhân dân trong toàn huyện chuyển trạng thái từ thời bình sang thời chiến. Thứ hai là nâng cao khả năng thuần thục các động tác, các thứ tự, các bước để khi có tình huống xảy ra, khi có chiến tranh thì các cấp, các ngành và chính quyền nhân dân không bỡ ngỡ. Thứ ba là để luyện tập, nâng cao khả năng xử lí của lực lượng vũ trang của Ban Chỉ huy Quân sự huyện và của Công an huyện đối với các tình huống đặc biệt phức tạp như khiếu kiện, bạo loạn, tình huống chiến tranh, đánh địch đổ bộ đường không hoặc các tình huống khi địch tiến công vào địa bàn để khi có tình huống xảy ra thì chính quyền quân và dân trong toàn huyện bảo vệ vững chắc địa bàn và khu vực phòng thủ huyện Gia Viễn.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết một số nội dung chính của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022?

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Diễn tập khu vực phòng thủ huyện được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Giai đoạn 2: Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Giai đoạn 3: Thực hành tác chiến phòng thủ. Thời gian thực hành diễn tập cấp huyện dự kiến 3 ngày, 2 đêm diễn tập thực binh tại núi U Bò, xã Gia Sinh. Đối với cấp xã 1,5 ngày đêm.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết trong cuộc diễn tập sẽ sử dụng đạn hơi, thuốc nổ. Vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong cuộc diễn tập, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Ban Tổ chức diễn tập chỉ đạo như thế nào?

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Chúng tôi xác định cuộc diễn tập phòng thủ năm 2022 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả huyện và đặc biệt của Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện. Để đảm bảo tốt cho diễn tập đúng theo qui định và đặc biệt là an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn tập. Bởi vì trong quá trình diễn tập thì lực lượng Quân sự, Công an sử dụng các loại vũ khí. Do vậy để đảm bảo an toàn cho vũ khí, phương tiện và đặc biệt là con người tham gia diễn tập thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch riêng, kế hoạch đảm bảo ANTT trong khu vực diễn tập, kế hoạch đảm bảo trong khu vực thực binh và kế hoạch đảm bảo cho người tham gia thiết quân luật. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng Công an, xây dựng kế hoạch riêng: rà phá bom mìn, triển khai các vị trí, tổ chức lực lượng canh gác 24/24h. Mà đặc biệt là hướng dẫn các thành phần tham gia đồng chí sử dụng các vũ khí thì có hướng dẫn, các qui định và tổ chức huấn luyện tập huấn cho anh em sử dụng đảm bảo an toàn cho chính bản thân những người sử dụng và người xung quanh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho diễn tập KVPT huyện đến thời điểm này ạ?

 

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Là cơ quan Thường trực của Ban Tổ chức diễn tập huyện, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã triển khai công tác chuẩn bị diễn tập từ đầu năm 2022. Ban CHQS huyện tham mưu để xây dựng, nội dung, hình thức, quy mô của đợt diễn tập. Tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thành lập BTC diễn tập gồm các thành phần theo qui định. Ngoài ra, chỉ đạo 5 xã Gia Phong, Gia Sinh, Gia Minh, Gia Lạc và thị trấn Me làm công tác chuẩn bị. Sau khi họp, Ban Tổ chức diễn tập, chúng tôi đã tham mưu và xây dựng các nội dung theo đúng qui định và hướng dẫn cụ thể làm văn kiện để luyện tập và vận hành cơ chế của các ban, ngành, đoàn thể và của xã. Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng quân sự huyện phối hợp với lực lượng Công an huyện và lực lượng dân quân của 5 xã làm công tác chuẩn bị xây dựng căn cứ chiến đấu tại Thung Lô, xã Gia Sinh và xây dựng thao trường đánh địch đổ bộ đường không tại núi U Bò của xã Gia Sinh. Xây dựng cơ sở vật chất chuẩn bị cho khu vực luyện tập thiết quân luật tại xã Gia Vượng. Bộ CHQS tỉnh, Thường trực Huyện ủy đã kiểm tra công tác chuẩn bị và đánh giá đã đủ điều kiện để tổ chức diễn tập phòng thủ năm 2022. Tin tưởng rằng diễn tập  KVPT huyện năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Thảo (Trung tâm VH-TT&TT)

Bài viết khác