Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Thánh Nguyễn năm 2022

Thứ hai, 11/04/2022

Tối 8/4 (tức ngày 8/3 âm lịch), UBND huyện long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Thánh Nguyễn tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Thánh Nguyễn( xã Gia Thắng và Gia Tiến). Dự buổi lễ có các đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí  Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đ/c Dương Đức Đằng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; đồng chí Vũ Thanh Lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí Thành viên Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội; Trưởng, Phó các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện; Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và đông đảo người dân địa phương. 

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Lễ hội

Đền thờ Đức Thánh Nguyễn là một ngôi đền cổ thuộc làng Điềm, phủ Tràng An xưa, nay thuộc hai xã Gia Thắng, Gia Tiến (huyện Gia Viễn). Đền được xây dựng trên nền ngôi chùa có tên là Viên Quang do chính Nguyễn Minh Không lập vào năm 1121. Khi ông mất, nhân dân Đàm Xá nhớ ơn đã thờ ông ở đây. Đền Thánh Nguyễn được Bộ, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 100/QĐ-BVHTTDL ngày 21/01/1989. Theo sử sách, Đức Thánh Nguyễn Minh Không sinh ngày 15 tháng 10 năm 1065. Sau khi mất năm 1141, ông được triều đình nhà Lý phong là Lý Quốc Sư. Ông có nhiều công lớn trong việc chữa bệnh cho vua Lý và nhân dân. Ngoài ra, ông còn có công tìm hiểu kỹ thuật nung, pha chế đồng để phục hưng nghề đúc đồng - tinh hoa của nền văn minh Đông Sơn - văn minh Việt cổ. Ông đã được người dân tôn vinh là Đức Thánh Nguyễn.

Lễ hội truyền thống Đền Thánh Nguyễn năm 2022 là hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình (1822-2022) và 30 năm tái lập tỉnh (01/4/1992-01/4/2022), Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp huyện, trong thời gian từ ngày 07/4/2022 đến hết ngày 10/4/2022 (tức từ ngày 07/3 đến hết ngày 10/3 âm lịch). Đây là dịp để nhân dân địa phương tri ân Lý triều Quốc sư Nguyễn Minh Không - ông tổ nghề Đông Y, nghề đúc đồng và được coi là một trong tứ thánh bất tử của người Việt. Các hoạt động Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần Lễ gồm: Lễ mở cửa đền, lễ Mộc dục, tế Cáo yết, lễ rước bách thần, lễ tế yên vị, lễ dâng hương, lễ tế chính, lễ rước nước, lễ tại, lễ rước bách thần về. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian bao gồm: biểu diễn múa lân, múa rồng (Lồng ghép trong Chương trình Lễ rước nước, Lễ rước kiệu), giao lưu nghệ thuật quần chúng, tổ chức gian hàng ẩm thực; tổ chức các trò chơi dân gian (Cờ người, Cây đu, Kéo co…); hoạt động thể thao: Giao lưu bóng chuyền.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Đ/c Dương Đức Đằng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Thiền sư Nguyễn Minh Không, giá trị lịch sử văn hóa của di tích đền thờ Nguyễn… từ đó, phát huy, khai thác giá trị các di sản văn hóa liên quan tới Thiền sư Nguyễn Minh Không phục vụ hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

Tại lễ Khai mạc đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Dương Đức Đằng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội đã gióng trống, khai chiêng, khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2022.

Thông qua Lễ hội nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể của Đền Thánh Nguyễn, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Quốc sư Minh Không trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đồng thời, qua hoạt động này, góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh và của huyện trong những năm tiếp theo./.

 Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác