Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gia Phong tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình làng Ngọc Thượng

Thứ sáu, 24/11/2023

Sáng ngày 24/11, UBND xã Gia Phong tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình làng Ngọc Thượng. Dự lễ có đồng chí Đặng Thanh Bình, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Chủ tịch UBMTTQVN huyện, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện; các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND, Trưởng các đoàn thể xã Gia Phong và bà con Nhân dân xóm 4 Ngọc Động, xã Gia Phong.

Đình làng Ngọc Thượng được xây dựng từ thời Hậu Lê, có tuổi đời khoảng hơn 300 năm, là nơi thờ cúng tưởng niệm nhân vật Quý Minh đại vương, Uy Linh Dũng mãnh đại vương, phối thờ nhân vật Đinh Huy Đạo, Bùi Khám Trạch, những nhân vật có công giúp dân, giúp nước, được nhân dân thờ cúng và tôn thờ. Ngoài ra, di tích còn là nơi thờ thần bản thổ và thờ vọng các vị anh hùng dân tộc đã có công đóng góp trong trang sử hào hùng của dân tộc. Tại đây, còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử văn hoá, lưu giữ được kiến trúc gốc cổ kính, nhiều hoạ tiết chạm khắc hoa văn tinh xảo, những giá trị về tư liệu lịch sử, hiện vật. Đây là những bằng chứng vật chất chứng minh sự tồn tại của con người và vùng đất này đã từng trải qua các thời kỳ lịch sử khác nhau. Hiện nay, tại di tích còn lưu giữ được 19 đạo sắc và bài vị thờ cúng của hai vị thần được thờ tại đình gồm Quý Minh Đại vương và Uy Linh dũng mãnh Đại vương (Uy Linh chi thần).

Đình làng Ngọc Thượng được xây theo kiến trúc kiểu chữ đinh, gồm hai toà Tiền đường và Hậu cung, cách nhau một khoảng sân nhỏ. Tiền đường gồm 5 gian, 2 dĩ, tường hồi bít đốc. Hậu cung gồm 2 gian chạy dọc, được xây lối kiến trúc tiền đao hậu đốc.

Tại lễ đón nhận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình làng Ngọc Thượng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gia Phong./.

Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác