Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện dâng hương tại Đền Thánh Nguyễn

Thứ năm, 27/04/2023

Sáng ngày 27/4, Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thánh Nguyễn, xã Gia Thắng và Gia Tiến. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND huyện; đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể và bà con nhân dân 2 xã Gia Thắng và Gia Tiến.

Đền Thánh Nguyễn thuộc vùng đất Đàm Gia Loan xưa, nay giáp ranh hai xã Gia Thắng và Gia Tiến. Đền Thánh Nguyễn xưa là chùa (Viên Quang Tự), tương truyền do Quốc sư Nguyễn Minh Không lập nên để tu hành, sau trở thành đền thờ ông. Đức Thánh Nguyễn Minh Không sinh năm 1065, là một vị thiền sư nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam thời nhà Lý. Ông tên thật là Nguyễn Chí Thành quê ở Đàm Gia Loan (nay là xã Gia Thắng và xã Gia Tiến). Ông lấy pháp danh là Minh Không nên người đương thời và sau này gọi ông là Nguyễn Minh Không. Nguyễn Minh Không là người thông hiểu đạo Phật, kiến thức uyên bác. Đặc biệt trong dân gian còn lưu truyền việc ông được trời ban cho cả “Thiên y thư” (sách thuốc của trời) để cứu nhân độ thế. Thực tế ông là người ham học, lại có lòng nhân từ muốn cứu người nên gắng công tìm hiểu, học hỏi nghề y. Ông đã chữa bệnh cứu được nhiều người mà không hề lấy công, còn giúp đỡ thêm cho những người nghèo lâm bệnh trọng qua khỏi bệnh tật, khó khăn. Năm 1136, Vua bệnh nặng, chữa thuốc không khỏi. Nhà sư Minh Không chữa khỏi cho Vua và được triều đình nhà Lý phong là Lý Quốc Sư (vị cao tăng có chức vị đứng đầu triều nhà Lý trong lịch sử Việt Nam), được người dân Việt tôn vinh là Đức Thánh Nguyễn.

Dâng hương trước linh từ Lý triều Quốc sư Nguyễn Minh Không, Đoàn đã tưởng nhớ công ơn của Ngài với những đóng góp to lớn trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đồng thời nguyện kế thừa, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa liên quan đến Thiền sư Nguyễn Minh Không trong sự nghiệp xây dựng văn hóa, kinh tế, xã hội của địa phương.

Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến hết ngày 29/4 (Tức từ ngày 8 đến hết ngày 10/3 Âm lịch) với 2 phần lễ và phần hội. Trong Lễ dâng hương năm nay, Ban Tổ chức đã thực hiện đầy đủ các nghi lễ truyền thống từ Lễ rước Bách Thần từ Đền Tô Hiến Thành và các Đền, Đình Chùa, Miếu thuộc hai xã về Đền Nguyễn, Lễ dâng hương, với nghi thức truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác