Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Thi đấu cờ tướng, cờ người tại Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024

Thứ ba, 16/04/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024, chiều ngày 16/4 (tức ngày 08/3 âm lịch), tại sân trước Đền Thánh Nguyễn, Ban tổ chức Lễ hội tổ chức Hội thi cờ tướng, cờ người. Hội thi thu hút hơn 12 kỳ thủ đến từ 4 đội tuyển của các xã, thị trấn trong huyện.

Xuất phát từ môn thể thao đầy trí tuệ và nghệ thuật là cờ tướng, cờ người có luật chơi như cờ tướng với đầy đủ các tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt. Tuy nhiên, thay vì đặt bàn cờ trên bàn với những quân cờ bằng gỗ hay ngà thì bàn cờ người được vẽ vuông vức trên khoảng sân rộng, có kẻ ô như bàn cờ tướng. Bàn cờ có 32 quân cờ là 32 nam thanh, nữ tú. Mỗi người cầm trên tay những vũ khí như: gươm, đao, mác, kiếm… và được điều khiển bởi hai kỳ thủ ngồi trên hai chòi.

Thi đấu cờ tướng, cờ người không đơn thuần là bộ môn thể thao giải trí mà còn là môn thể thao trí tuệ, đề cao tinh thần thượng võ, triết lý mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, tái hiện phần nào lịch sử hào hùng của dân tộc ta thời kỳ dựng nước và giữ nước.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác