Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Xã Gia Sinh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu, Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022

Chủ nhật, 31/12/2023

Sáng ngày 30/12, xã Gia Sinh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu, Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đại biểu tỉnh có đồng chí Vũ Tiến Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh; các đồng chí đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Đại biểu huyện có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Ngô Thanh Bình, Nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, Nguyên Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, UBMTTQVN huyện, Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn; Ban Chỉ đạo, Văn phòng điều phối NTM huyện; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể và đại biểu đại diện cho nhân dân xã Gia Sinh đã về dự.

Các đại biểu về dự Lễ công bố

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã trao Quyết định công nhận xã An toàn khu và Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022

Tại buổi lễ, đồng chí Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện đã công bố Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; Quyết định số 1134/QĐ-UBND ngày 29/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Gia Sinh được Liên khu 3 lựa chọn là nơi để xây dựng chiến khu Quang Trung (Hòa - Ninh - Thanh). Các địa danh Sinh Dược, Xuân Trì, Chi Phong thuộc xã Gia Sinh từng là nơi đặt công binh xưởng, kho cất giấu, dự trữ vũ khí, quân lương, trung chuyển hàng hóa đi các chiến trường. Núi chùa Bái Đính là một trong số địa điểm tiêu biểu được cán bộ cấp cao của Xứ ủy Bắc kỳ và Liên khu 3 lấy làm nơi trú ẩn để hoạt động và phát triển phong trào cách mạng. Vì vậy, phong trào yêu nước, đấu tranh cách mạng trong cán bộ và nhân dân Gia Sinh phát triển rất sớm. Tại đây, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng thể hiện tinh thần yêu nước và có tầm ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thực hiện khẩu hiệu "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", hàng nghìn người con Gia Sinh đã hăng hái tham gia nhập ngũ, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm đã được nhân dân đóng góp cho kháng chiến.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gia Sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, ngày 15/9/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-TTg công nhận Gia Sinh là xã An toàn khu.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân xã Gia Sinh luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, xã Gia Sinh đã đẩy mạnh tuyên tuyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khơi dậy sự hưởng ứng, tham gia của quần chúng nhân dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Xây dựng NTM nâng cao xã đã huy động tổng kinh phí trên 498 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn tham gia của nhân dân trên 220 tỷ đồng, chiếm trên 44%.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, bộ mặt NTM xã Gia Sinh có sự thay đổi rõ rệt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại. 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, được bê tông hóa hoặc nhựa hóa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và trồng cây xanh 2 bên đường. Trạm y tế xã được xây dựng khang trang, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT đạt 95%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đạt gần 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,35%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 85%;… Nhờ đó, xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Các đồng chí Lãnh đạo huyện trao tặng Bằng khen và Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã trao Quyết định công nhận xã An toàn khu và Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và tặng hoa chúc mừng cho Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Gia Sinh.

Các đồng chí Lãnh đạo xã trao tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Với những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, tại buổi lễ đã có 70 cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, huyện, xã Gia Sinh trao tặng Bằng khen, Giấy khen có nhiều thành tích suất sắc, đóng góp trong phòng trào xây dựng NTM tại địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Gia Sinh trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn xã cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiếp tục xây dựng và về đích NTM kiểu mẫu; phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh. Chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh nông thôn.

Một số tiết mục văn nghệ tại Buổi lễ

Kim Thoả, Trung tâm VHTT&TT  

Bài viết khác