Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Thủy, xã Gia Tiến - Người thổi hồn vào những ngôi nhà gỗ cổ

Thứ tư, 04/05/2022

Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Thủy, thôn Hán Nam, xã Gia Tiến được biết đến là một điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Với lòng đam mê và tận tâm với nghề ông đã tạo ra hằng trăm ngôi nhà gỗ cổ; ông cũng là người có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghề mộc truyền thống của địa phương.

Vốn xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm nghề mộc, năm 1983, ông rời quân ngũ trở về địa phương tiếp quản nghề gia truyền của gia đình. Với mong muốn suy nghĩ duy trì và phát triển nghề mộc của gia đình, ông đã mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng sản xuất, trang bị thêm máy móc hiện đại tạo ra  những sản phẩm như: cửa, nhà hiện đại  và làm những ngôi nhà dáng cổ.

Theo ông Thủy, đối với bất kì  làm việc gì mình cũng luôn yêu câu bản thân đặt chữ tâm vào thì sản phẩm làm ra mới đảm bảo chất lượng. Mà đối với sản phẩm đặc trưng của nhà gỗ dáng cổ là mọi chi tiết đều phải chạm trổ công phu, tỉ mỉ. Để làm được một ngôi nhà gỗ cổ cần rất nhiều công đoạn. Ngoài đôi tay khéo léo, người thợ cần có cả tâm huyết thì ngôi nhà làm ra mới đạt yêu cầu thẩm mỹ.  

Sau nhiều  năm hoạt động, đến nay cơ sở mộc của gia đình ông Thủy đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài huyện. Cơ sở mộc của ông đã dựng hàng trăm ngôi nhà dáng cổ , ngôi nhà hiện đại, cửa gỗ, tôn tạo, tu sửa các công trình gỗ ở các đền, chùa, miếu trên địa bàn huyện. Riêng đối với mỗi chiếc nhà dáng cổ, giá thành của những ngôi nhà gỗ này trị giá hàng tỷ đồng. Hàng năm, doanh thu của gia đình đạt 500 đến 800 triệu đồng /năm.

Ngoài tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên trong gia đình, cơ sở mộc của ông còn tạo việc làm cho 10 đến 12 lao động, chủ yếu là lao động tại địa phương, trong đó có nhiều lao động là con em hội viên cựu chiến binh, hội viên cựu chiến binh với mức thu nhập bình quân 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Ông Mai Văn Thủy, hội viên chi hội CCB thôn Hán Nam chia sẻ “. Ông đã gắn bó với cơ sở mộc của bác Thủy được hơn 6 năm; trước đây ông cũng trải qua làm nhiều việc khác nhau, nhưng khi gặp bác Thủy, được bác nhận vào làm, gia đình có mức thu nhập ổn định hàng tháng hơn trước”.

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho hội viên CCB, con em địa phương mà cơ sở gỗ của ông Thủy còn thu hút cả những người thợ ở các địa phương khác. Anh Trương Văn Chiến người dân huyện Yên Khánh cho biết: Anh đã làm nghề ở đây khá lâu, công việc ở đây ổn định, học hỏi được nhiều điều từ bác Thủy, anh mong sẽ gắn bó với công việc ở đây lâu dài để cùng với bác Thủy tạo ra nhiều công trình trong tương lai.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Khắc Thủy còn là hội viên CCB luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội và các phong trào từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài của địa phương. Với những nỗ lực trong lao động sản xuất, năm 2021 cựu chiến binh Nguyễn Khắc Thủy vinh dự được Hội cựu chiến binh tỉnh tặng Bằng khen CCB làm kinh tế giỏi, đó là phần thưởng cao quý đối với người có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghề mộc truyền thống của địa phương.

Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác