Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn, nhiều dấu ấn đáng ghi nhận trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và các nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Thứ hai, 21/02/2022

Với nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị trong năm 2021, TAND huyện đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thi đua, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương và công tác chuyên môn của ngành.

Theo ông Hà Thiện Thành, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn chia sẻ: “Trong năm 2021, TAND huyện  đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác giải quyết, xét xử các loại án đều đảm bảo đúng quy định pháp luật, trong thời hạn luật định, công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Các phiên tòa được tổ chức trang nghiêm, đảm bảo đúng quy định về phiên tòa cải cách tư pháp quy định tại của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao”.

Trong năm 2021, Tòa án nhân dân huyện  thụ lý, giải quyết 85/85 vụ án hình sự với 150/150 bị cáo; thụ lý, giải quyết 148/159 vụ án dân sự. Quá trình giải quyết các vụ án, đơn vị đã tuân thủ đúng, đầy đủ trình tự tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, nghị quyết của ngành, liên ngành cấp trên, hoạt động tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh. Việc đánh giá chứng cứ, áp dụng hình phạt của Hội đồng xét xử được xem xét thận trọng, khách quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các tranh chấp dân sự đều được thụ lý giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, đảm bảo được quyền và lợi ích của đương sự. Số vụ án hòa giải thành 90/148 vụ chiếm 60,81%. Để đạt được kết quả trên, quá trình giải quyết các vụ án, Tòa án đã phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức được 7 phiên tòa rút kinh nghiệm trên tổng số 3 Thẩm phán; đảm bảo mỗi Thẩm phán từ 2 phiên toàn rút kinh nghiệm trở lên trong năm công tác.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị rất chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Đơn vị luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức đặc biệt là cán bộ chức danh tư pháp; thực hiện tốt văn hóa công sở, “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành Toà án nhân dân”. Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” thực hiện chủ đề “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của Thẩm phán, cán bộ, công chức Toà án nhân dân” làm căn cứ để cán bộ, đảng viên và công chức trong đơn vị thực hiện, là một trong những căn cứ cho việc bình xét thi đua cuối năm; cùng với đó, công tác Hội thẩm nhân dân luôn được coi trọng, các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức các hội thẩm đều tham gia đầy đủ, có chất lượng. Vì vậy năng lực xét xử của các vị hội thẩm nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Năm 2021, TAND huyện đã phát động và tổ chức thực hiện nội dung thi đua yêu nước theo Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Kế hoạch của TAND tỉnh, lãnh đạo TAND huyện đã quán triệt, triển khai và phát động các phong trào thi đua yêu nước và các mục tiêu cụ thể để cán bộ công chức nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong công tác, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng công tác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua năm 2021 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các mặt công tác khác như: Xây dựng hệ thống Tòa án; Hội thẩm nhân dân; thống kê báo cáo; ứng dụng công nghệ thông tin, ban hành văn bản tố tụng và văn bản hành chính đều được thực hiện một cách nghiêm túc và đạt được kết quả tốt, góp phần đẩy mạnh việc hoạt động có hiệu quả của TAND huyện.

Với những kết quả trên, năm 2021, đơn vị đã được tặng các danh hiệu như: “Tập thể lao động xuất sắc” và  “ Cờ thi đua xuất sắc của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao”, “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” cùng nhiều Bằng khen, giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc; phát huy những kết quả đã đạt được năm 2021, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện sẽ tiếp tục phấn đấu,thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, cùng với các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện  phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương./.         

 Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT 

Bài viết khác