Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Triển vọng của mô hình nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo

Thứ tư, 11/05/2022

Từ xa xưa, Đông trùng hạ thảo được ví như là "thiên dược" tự nhiên chỉ dùng để dâng vua chúa, đế vương. Nhờ những tiến bộ khoa học, hiện nay đông trùng hạ thảo đã có thể tiến hành nuôi trồng, mở ra một hướng phát triển kinh tế, giàu tính nhân văn. Tại tỉnh ta, mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Dược liệu Tâm Phúc do bạn trẻ Ngô Minh Đạt, xóm 4, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn làm Giám đốc là mô hình tiên phong trong lĩnh vực này.

Ngô Minh Đạt, sinh năm 1994, tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa với tấm bằng Cử nhân ngành Hóa học năm 2017. Với niềm đam mê nông nghiệp sạch, Đạt tìm hiểu thông tin qua sách báo, mạng internet nhận thấy mô hình nuôi đông trùng hạ thảo mang lại hiệu quả kinh tế cao mà lại tốt cho sức khỏe; kể về thời gian đầu mới lập nghiệp, Đạt đã tìm đến các mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo ở tỉnh Cần Thơ để học tập kinh nghiệm; qua quá trình tìm hiểu kỹ và được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của những người đi trước, Đạt càng thêm quyết tâm về làm mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo trên chính quê hương Gia Sinh.

Với ý tưởng nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao, mà còn đem một loại dược liệu quý đến gần hơn người tiêu dùng. Ý tưởng của Đạt ngay lập tức thuyết phục được thêm 2 "cộng sự" cùng chung chí hướng. Từ đầu năm 2019, cả 3 bạn trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đã bắt tay vào việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng những hệ thống cần thiết như: phòng nuôi, máy lạnh, máy phun sương, tủ điều khiển, máy hấp… Đã không ít lần các bạn trẻ nản chí vì nhiều lần cấy ghép phôi nấm bị hư hỏng do thiếu kinh nghiệm. Nhưng được động viên từ gia đình, bạn bè, hỗ trợ vốn thông qua tổ chức đoàn, địa phương, cộng với bản tính cần cù, ham học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm thực tế, mô hình trồng nấm Đông Trùng hạ thảo đã thành công, dần đi vào hoạt động ổn định. Đạt và các "cộng sự" quyết định thành lập Công ty cổ phần dược phẩm StarViet, và rất danh dự năm 2021 đạt sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình.

Bạn Ngô Minh Đạt chia sẻ: Sản phẩm Đông trùng hạ thảo có dược tính đạt 70% so với tự nhiên. Với diện tích nuôi trồng 240m2, mỗi tháng chúng tôi thu hoạch được gần 1 tạ nấm Đông trùng hạ thảo. Ngoài các sản phẩm truyền thống như nấm tươi, nấm khô, chúng tôi đã nghiên cứu, đa dạng nhiều loại sản phẩm khác để đưa ra thị trường như: Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong rừng, trà, rượu ngâm, đế nấm sấy... Nhằm khẳng định quyết tâm "đi đường dài" với mô hình, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Đông trùng hạ thảo đầu 2022, Ngô Minh Đạt đã quyết định thành lập Công ty riêng lấy tên là công ty TNHH Dược liệu Tâm Phúc với sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảng có giá thành rẻ hơn gần 50 lần sơ với các loại nấm tự nhiên; trong thời gian tới, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 2 tỷ/năm.

Mong rằng trong thời gian tới, mô hình nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo của Công ty sẽ tiếp tục phát triển, dần chinh phục người tiêu dùng trong và ngoải tỉnh, hướng ra thị trường toàn quốc bằng chữ Tín về chất lượng của sản phẩm.

Kim Thoả - Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác