Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Bài phỏng vấn bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện

Thứ ba, 27/07/2021

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước, thời gian qua, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của huyện đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ huyện đến cơ sở huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch; bám sát diễn biến của dịch bệnh để chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn; yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế, của tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị; tích cực tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo lĩnh vực, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được UBND huyện giao phù hợp với thực tiễn và tình hình dịch trên địa bàn huyện. Do vậy đã kiểm soát tốt tình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.  Phóng viên Trung tâm VHTT&TT huyện đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện về công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện

Phóng viên: Thưa bà, trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, vậy công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện tiếp tục được tăng cường, siết chặt như thế nào?

Bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện:  Hiện nay đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương trong cả nước. Đặc điểm lớn nhất của đợt dịch lần này ở nước ta đã xuất hiện  chủng virus Delta (chủng Ấn độ), có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm. Người bị nhiễm virus Delta có thể không có triệu chứng sốt, ho, khó thở nên họ không biết mình bị nhiễm. Vì không biết nên họ vẫn đi làm, giao lưu, tiếp xúc với nhiều người. Đó là một trong nhiều nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh và khó lường.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19; đồng thời để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đảm bảo phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh; UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn  thường xuyên kiểm tra, rà soát hoàn thiện các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống theo từng cấp độ dịch phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn tại địa phương (nhất là phương án, kịch bản theo cấp độ 2 trở lên - dịch bệnh đã xuất hiện, lây lan)

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế; các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm theo quy định phòng chống dịch; chủ động khai báo y tế, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của cấp có thẩm quyền…

Đối với lực lượng Công an tăng cường kiểm soát chặt chẽ, không để sót, để lọt những trường hợp từ vùng có dịch trở về địa phương hoặc tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm, người nước ngoài, người lao động từ nước ngoài trở về địa phương để kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát theo đúng quy định, phù hợp với từng đối tượng.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện cách ly y tế tập đúng quy định, đảm bảo an toàn, khoa học, phòng, chống lây nhiễm chéo, cũng như đảm bảo các nguồn lực tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho người được cách ly, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn.

 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện cũng chỉ đạo ngành y tế nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác test kết quả nhanh đối với các đối tượng nghi nhiễm và tổ chức chỉ đạo, triển khai công tác tiêm chủng cho người dân.  

Đối với các khu, cụm công nghiệp cũng hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ đầu tư sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và trong nội bộ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Phóng viên: Bà có thể đánh giá về hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đến thời điểm này?

Bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện: Trong đợt dịch lần này, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tập trung chỉ đạo, đưa ra phương thức, cách làm quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, với tinh thần thực hiện “mục tiêu kép”, “thần tốc, thần tốc hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”. Các chỉ đạo này được các cấp, các ngành, các địa phương, người dân hưởng ứng.

Đến ngày 20/7/2021, trên  địa bàn huyện đã tổ chức 13 đợt cách ly tập trung, có 281 trường hợp F1 tập trung, trên 2.000 trường hợp F2 cách ly tại nhà; có 5 đối tượng  F0 Tất cả các trường hợp đều được giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng qui trình phòng chống dịch của Bộ Y tế. Các trường hợp nghi nhiễm nhanh chóng được xác định, thực hiện cách ly, theo dõi, giám sát chặt chẽ, theo đúng quy định, do vậy đến thời điểm này tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt, được cấp trên và nhân dân đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên qua công tác kiểm tra cho thấy đã xuất hiện tâm lí chủ quan lơ là của một số người dân tại các chợ trên địa bàn huyện có lúc, có chỗ chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã giao UBND các, xã, thị trấn chỉ đạo Ban quản lý chợ phối hợp với đội xung kích của  Đoàn thanh niên nhắc nhở người dân thực hiện công tác phòng chống dịch khi đến chợ để mua, sắm nhu yếu phẩm cho gia đình.

Tình  hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sưc phức tạp và khó lường do vậy chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà cần tiếp tục tăng cường, siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Phóng viên: Để công tác phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục đạt kết quả tốt, theo bà cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào?

 Bà Vũ Thị Dược, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện: Cùng với việc chấp hành nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh; nếu chỉ vì một vài cá nhân mà dịch bệnh phát sinh, lây lan trong cộng đồng, ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của đại đa số người dân, những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế khoanh vùng, dập dịch sẽ trở nên vô ích. Vì thế, hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm, chủ động phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác.

Để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch thì công tác thông tin, tuyên truyền đóng góp vai trò hết sức quan trọng do vậy các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy tắc 5K của Bộ Y tế, các quy định của pháp luật liên quan xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tăng cường năng lực, hoạt động của Tổ để phát hiện sớm, từ xa, kiểm soát triệt để các yếu tố nguy cơ lây nhiễm; tuyên truyền, vận động, nhắc nhỡ Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; giữ khoảng cách; hạn chế  tập trung  đông người. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trân trọng cảm ơn bà!

Lê Thảo, Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác