Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Gia Viễn

Thứ ba, 27/06/2023

Sáng ngày 27/6,  đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Gia Viễn. Cùng dự có đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Hoàng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Tô Văn Từ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh; đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Gia Viễn; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND huyện; các đồng chí Trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Lãnh đạo các xã, thị trấn và đông đảo cử tri trên địa bàn huyện.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe đồng chí Mai Khanh, Chánh án Toà án nhân nhân tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã thông qua 8 Luật, 17 Nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 01 dự án Luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước và một số nội dung quan trọng khác.

Cử tri đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tin tưởng trước tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tỉnh, góp phần vào thành công của kỳ họp thứ 5-Quốc hội khóa XV. Với tinh thần thẳng thắn, cử tri bày tỏ những băn khoăn, phản ánh những khó khăn, bất cập trong quá trình thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, ngành chức năng quan tâm giải quyết.

Về lĩnh vực an ninh trật tự, cử tri đề nghị các cấp, các ngành có các biện pháp hiệu quả hơn nữa trong phòng, chống lừa đảo qua mạng, quản lý chặt chẽ hơn nữa về sim điện thoại chính chủ, tránh tình trạng dùng sim rác để lừa đảo; gắn trách nhiệm của các nhà mạng, của các nhà cung cấp mạng xã hội trong việc quản lý sim và tài khoản mạng cá nhân. Tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Tiếp tục có các biện pháp đấu tranh trấn áp với tội phạm buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Cử tri đề nghị Quốc hội và cơ quan liên quan có những quy định cụ thể ở những xã trọng điểm biên giới và những xã có điểm nóng cần tăng cường về nhân lực và trang bị công cụ hỗ trợ có uy lực trấn áp các loại tội phạm cho lực lượng công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Về lĩnh vực đất đai, cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu, bảo đảm khi dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua có tính khả thi cao, khắc phục những bất cập hiện hành. Đồng thời, đề nghị sớm ban hành các văn bản, nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện công tác quản lý chặt chẽ, đúng luật và sử dụng đất đai có hiệu quả.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục, cử tri đề nghị sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế; tăng mức phụ cấp cho nhân viên ngành Y; có quy định phù hợp hơn đối với định mức biên chế ngành Giáo dục và trợ giá đối với sách giáo khoa; hỗ trợ BHYT đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận; về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm,…

Về lĩnh vực kinh tế, cử tri đề nghị Nhà nước cần có chính sách bình ổn giá, có chiến lược cho ngành Nông nghiệp phát triển lâu dài; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tiếp tục có giải pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu; có các phương án tối ưu đảm bảo an ninh năng lượng điện.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Kết luận số 48 của Bộ Chính trị; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các sở, ngành liên quan đã trả lời các ý kiến thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, cảm ơn các ý kiến phát biểu sâu sắc của cử tri. Đồng chí trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị tại buổi tiếp xúc, như: Việc sửa đổi Luật Đất đai; Luật Nghĩa vụ quân sự; về bình ổn giá xăng, dầu và giá điện; sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; một số bất cập trong triển khai thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay; chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi; công tác cán bộ, vấn đề bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, sự cần thiết cần tăng cường thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, phòng, chống thông xin xấu độc, bảo đảm an toàn thông tin, đấu tranh, ngăn ngừa, hạn chế lừa đảo qua mạng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chính sách dành cho người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trong xã hội…

Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác