Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở

Thứ tư, 09/03/2022

Chiều ngày 8/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng chí Mai Thị Kim Dung, HUV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí: Đặng Tiểu Bình, UVBTV, Trưởng ban Dân Vận Huyện uỷ; Đ/c Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng tư pháp huyện, các vị uỷ viên Uỷ ban MTTQ huyện; thành viên Ban tư vấn dân chủ pháp luật - kinh tế xã hội của Ủy ban Mặt trận huyện và Chủ tịch UBMTTQVN các xã, thị trấn.

Các đại biểu dự hội nghị

Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở sẽ được đưa ra xem xét tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Dự thảo gồm 7 chương, 59 điều với các nội dung cơ bản thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; trong cơ quan, đơn vị; doanh nghiệp; quy định trách nhiệm của thanh tra nhân dân; trách nhiệm bảo đảm và thực hiện quản lý Nhà nước về thực  hiện dân chủ ở cơ sở...

Các thành viên tham dự Hội nghị lấy ý kiến đều thống nhất cho rằng việc ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là thật sự cần thiết nhằm xây dựng cơ sở pháp lý và cơ chế để Nhân dân thực hiện quyền làm chủ đã được Hiến pháp năm 2013 quy định; đồng thời, giải quyết những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện tham gia tham luật, góp ý kiến tại hội nghị

Đa số đại biểu tham luận góp ý kiến đều cho rằng nội dung các quy định trong dự thảo Luật tương đối đầy đủ, tuy nhiên, còn một số điểm khá rườm rà, bất cập.  "Dự thảo cần đề đề cập rõ hơn vào một số vấn đề, xử lý như thế nào, hành động ra sao nếu không thực hiện đúng, đầy đủ luật dân chủ ở cơ sở. Không thể cứ dùng từ những cụm chung chung như xem xét, tìm hiểu, xác minh… Cần tăng cường truyền tải thông tin công khai trên mạng xã hội, loa truyền thanh để người dân thực hiện giám sát có hiệu quả hơn. Một số ý kiến cho rằng cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các đoàn thể trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Khi Mặt trận có nhiều quyền hạn hơn, điều kiện để đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy quyền làm chủ, nâng cao năng lực làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sẽ được tăng cường...

Đ/c Mai Thị Kim Dung, HUV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Thị Kim Dung, HUV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện đánh giá cao những đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, phong phú của các đại biểu. Trong đó, đã khẳng định sự cần thiết về việc ban hành Luật thực hiện dân chủ cơ sở. Đồng thời, làm rõ vai trò của MTTQ các tổ chức chính trị xã hội, ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư kèm điều kiện thực hiện. Sau hội nghị này, MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục thu nhận những ý kiến đóng góp của đông đảo Nhân dân, ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp vào những nội dung, bố cục, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và những nội dung khác đã nêu trong dự thảo Luật để tổng hợp đầy đủ để gửi tới các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo, Luật./.

Hồng Hạ - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác