Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội thi “Lễ phẩm dâng Vua”- Lễ mặn và niêu cơm đất kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024)

Thứ bảy, 23/03/2024

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924 - 2024). Chiều ngày 23/4 tức ngày 14 tháng 2 âm lịch tại khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng xã Gia Phương, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế tổ chức hội thi “Lễ phẩm dâng vua” phần Lễ măn và niêu cơm đất.

Tham gia hội thi mỗi xã, thị trấn thành lập 01 đội thi từ 7-9 người, các đội trực tiếp thi bày, sắp đặt, trang trí 01 Lễ phẩm dâng Vua (bao gồm 01 lễ mặn và 01 niêu cơm đất). Đối với Lễ mặn: Mỗi đội chuẩn bị 01 món ăn chính, tiêu biểu, đặc sắc của địa phương và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mang đến Hội thi. Ngoài món ăn chính, đội thi có thể sử dụng thêm các món phụ để trang trí họa tiết. Lễ phẩm có ghi tên đơn vị và Chủ đề sản phẩm. Nguyên liệu được chuẩn bị trước, phải được tuyển chọn đảm bảo đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, không ảnh hưởng trong thời gian dâng Lễ. Đối với niêu cơm đất: Mỗi đội cử 3 thành viên tham gia nấu niêu cơm đất và cơm niêu được nấu trên đoạn đường từ Đường Bái Đính - Ba Sao vào đền Vua Đinh. Tại hội thi các đội sẽ trưng bày và thuyết trình ý tưởng sản phẩm của đơn vị mình.

Kết quả Ban tổ chức trao 01 giải Nhất cho đơn vị xã Gia Phương; 02 giải Nhì cho đơn vị xã Gia Vượng, thị trấn Me; 03 giải Ba cho đơn vị xã Gia Phong, Liên Sơn và Gia Thắng.

Sau hội thi, các xã, thị trấn dâng lễ phẩm (lễ mặn) tiến Vua để tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Đinh Tiên Hoàng Đế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc; quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế - xã hội, những nét văn hóa đặc sắc, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng về đất và người Gia Viễn.

Hồng Hạ, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác