Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức chuyên đề môn Ngữ Văn lớp 6 cấp tỉnh với Chủ đề Chuyện kể về những người anh hùng bằng hình thức trực tuyến

Thứ sáu, 31/12/2021

Chiều ngày 30/12, tại trường THCS Liên Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Chuyên đề môn Ngữ văn lớp 6 cấp tỉnh với chủ đề Chuyện kể về những người anh hùng bằng hình thức trực tuyến. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Phòng Giáo dục tổ chức điểm cầu chính ở trường THCS Liên Sơn và 2 điểm cầu THCS Gia Vân và THCS Gia Sinh. Dự và chỉ đạo buổi chuyên đề tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có ông Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học cơ sở, Sở Giáo dục và Đào tạo. Tại các điểm cầu của huyện có bà Lương Thị Hồng Thúy, HUV, Trưởng phòng  Giáo dục và Đào tạo, chuyên viên của phòng và Ban Giám hiệu, các thầy cô, giáo bộ môn Ngữ Văn của các trường học trên địa bàn huyện.

Tại buổi chuyên đề, các đại biểu đã được xem các video của cán bộ, giáo viên và học sinh của 2 trường THCS Liên Sơn và THCS Gia Phú thể hiện các tác phẩm văn học thông qua xây dựng bằng hình thức sân khấu hóa: các em học sinh lớp 6 trường THCS Gia Phú thể hiện tiểu phẩm “Sơn Tinh - Thủy Tinh; các em học sinh lớp 6 trường THCS Liên Sơn sẽ kể chuyện truyền thuyết“ Bánh chưng, bánh giầy” - Bằng hình thức giới thiệu qua sản phẩm; kể chuyện về ngưới anh hùng Thánh Gióng qua tranh vẽ do các em HS Lớp 6 trường THCS Liên Sơn thể hiện;  kể chuyện về nhân vật lịch sử địa phương Ninh Bình: nhân vật Đinh Bộ Lĩnh do các em HS lớp 6 trường THCS Gia Phú kể bằng hình thức song ngữ kết hợp trình chiếu hình ảnh.

Hoạt động chuyên đề với phương châm tích cực đổi mới phương pháp dạy học, gắn với nhu cầu thực tế của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được học tập theo từng nhóm, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để “hóa thân” vào nhân vật trong các tác phẩm văn học. Phương pháp này giúp học sinh chủ động tiếp cận văn bản, thâm nhập vào thế giới  các nhân vật trong tác phẩm để cảm nhận về các nhân vật và chi tiết trong tác phẩm,  sau đó tái hiện trên sân khấu lớp học. Ngoài ra học sinh còn được tự mình sáng tạo trong cách diễn xuất làm sao để diễn tả được sâu sắc tính cách, nội tâm của nhân vật khi kể lại. Ngoài ra chuyên đề còn giúp các em rèn năng lực năng lực giao tiếp và hợp tác, biết cách nói và nghe, kỹ năng cảm thụ văn học.  .

Thông qua buổi chuyên đề nâng cao hiệu quả việc dạy học, nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để góp phần thúc đẩy phong trào dạy học trong các nhà trường ngày một tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu chương trình  giáo dục phổ thông tổng thể 2018 hiện nay./.

Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác