Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội thi cờ tướng, cờ người - hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924- 2024)

Thứ bảy, 23/03/2024

Chiều ngày 23/3 (tức ngày 14/2 âm lịch), tại khu di tích lịch sử Quốc gia đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924- 2024) tổ chức hội thi cờ tướng, cờ người.

Hội thi thu hút hơn 42 kỳ thủ đến từ 21 đội tuyển của các xã, thị trấn trong huyện. Sau vòng loại và vòng tứ kết, 8 kỳ thủ xuất sắc của 4 đội tuyển đã tham gia thi đấu vòng tứ kết tại sân di tích lịch sử Quốc gia đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng.

Xuất phát từ môn thể thao đầy trí tuệ và nghệ thuật là cờ tướng, cờ người có luật chơi như cờ tướng với đầy đủ các tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt. Tuy nhiên, thay vì đặt bàn cờ trên bàn với những quân cờ bằng gỗ hay ngà thì bàn cờ người được vẽ vuông vức trên khoảng sân rộng, có kẻ ô như bàn cờ tướng. Bàn cờ có 32 quân cờ là 32 nam thanh, nữ tú. Mỗi người cầm trên tay những vũ khí như: gươm, đao, mác, kiếm… và được điều khiển bởi hai kỳ thủ ngồi trên hai chòi.

Sau một thời gian đấu trí giữa các kỳ thủ, giải đấu đã thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho xã Gia Tiến, giải Nhì cho xã Gia Vân và giải Ba cho xã Phương và Gia Minh.

Thi đấu cờ người trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế không đơn thuần để giải trí mà còn mang tinh thần thể thao trong một cuộc đấu trí tuệ, đậm đà bản sắc dân tộc, các kỳ thủ được thể hiện tài năng mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm cộng đồng, tạo sự gần gũi giữa du khách và người dân địa phương, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ mai sau./.

Cẩm Vân, Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác