Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Chương trình bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp giáo dục Montessori tại Trường Mầm non thị trấn Me

Thứ sáu, 18/08/2023

Sáng ngày 18/8, đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện về dự Chương trình bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp giáo dục Montessori tại Trường Mầm non thị trấn Me. Cùng dự có đồng chí Trần Thị Ngát, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đại diện Lãnh đạo thị trấn Me, các cán bộ quản lí, cô giáo cốt cán các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trên địa bàn huyện.

Phương pháp giáo dục Montessori được đặt theo tên của người sáng lập là một chuyên gia người Ý trong lĩnh vực triết học, nhân văn học, giáo dục học - bà Maria Montessori. Phương pháp giáo dục này giúp thúc đẩy tiềm năng của trẻ thông qua việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện, chuyên nghiệp với những giáo cụ học tập chuyên biệt. Kết quả của việc áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ từ 0-6 tuổi một cách hiệu quả là giúp trẻ phát triển đồng đều về tư duy, khả năng thu nhận kiến thức và sáng tạo. Đồng thời, rèn luyện được những kỹ năng mềm cần thiết ngay từ khi còn nhỏ như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc độc lập và hợp tác nhóm.

 Trong thời gian, từ ngày 14 đến ngày 20/8, các học viên sẽ được bồi dưỡng phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ từ 0-6 tuổi. Phương pháp Montessori chuẩn quốc tế tối ưu sự toàn diện của trẻ.  Giúp trẻ khám phá 5 lĩnh vực quan trọng: Giác quan, ngôn ngữ, Toán học, Văn hóa (Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Nghệ thuật) và Thực hành cuộc sống. Thông qua các buổi bồi dưỡng sẽ giúp cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường cơ bản biết ứng dụng phương pháp Montessori  trong các giờ lên lớp với các lĩnh vực giáo dục. 

 Về dự lớp bồi dưỡng, đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao công tác tham mưu của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đối với UBND huyện trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đồng thời chỉ đạo hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori và Steam phù hợp với đặc thù từng nhà trường và tổ chức các hoạt động giáo dục trên quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Biểu dương sự nhiệt tình, tâm huyết của Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên các nhà trường trong việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong các trường mầm non. Đồng thời, đồng chí cũng lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, những ưu điểm, thuận lợi khi sử dụng phương pháp giáo dục Montessori của các cô giáo và cán bộ quản lí của các trường tham gia lớp tập huấn.

 Năm học 2023-2024, trường Mầm non thị trấn Me là trường công lập đầu tiên thí điểm áp dụng phương pháp học giáo dục Montessori ở tất cả các khối lớp học của nhà trường. Sau đó, mô hình này sẽ được nhân rộng tại một số trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trên địa bàn huyện.

Phương pháp giáo dục Montessori nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của trường Mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình giáo dục thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện và hình thành phẩm chất đạo đức của con người hiện đại trong tương lai. Chương trình cũng phù hợp với độ tuổi và điều kiện của nhà trường, văn hóa địa phương.

Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác