Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Mô hình là giàu từ sản xuất bánh đa của gia đình ông Trần Văn Lập, Đào Lâm, xã Gia Thắng

Thứ hai, 28/02/2022

Với nghề làm bánh đa truyền thống của gia đình, những năm gần đây ông Trần Văn Lập ở xóm 3, Đào Lâm, xã gia Thắng đã đầu tư mở rộng sản xuất, nhà xưởng đem lại hiệu quả kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Ông Lập cho biết: “Nghề làm bánh đa truyền thống của gia đình trước kia là sản xuất bánh đa canh, sau này nắm bắt nhu cầu thị trường, ông lại chuyển sang làm bánh đa vừng”; lúc đầu làm bánh đa vừng bằng thủ công hiệu quả không cao ông đã đầu tư mua sắm máy móc,trang thiết bị hiện đại phục vụ quá trính sản xuất. Tất cả các công đoạn từ nghiền bột, tráng bánh, sấy bánh đều dùng bằng máy móc hiện đại; riêng với công đoạn phơi bánh, ông cũng tận dụng cả ánh nắng mặt trời chỉ sử dụng lò sấy trong điều kiện thời tiết mưa ẩm nhiều. Trước kia gia đình ông sản xuất bằng thủ công, sủ dụng than để đun nhưng bây giờ chỉ sử dụng điện, nướng bằng điện đảm bảo vệ sinh môi trường.

Khi làm thủ công hiệu suất không được cao, giơ đưa máy móc vào tăng hiệu suất gấp 2, 3 lần”. Trước kia khi chưa mở rộng qui mô sản xuất, sản phẩm chủ yếu bán ra trên địa bàn huyện  nhưng từ 5 năm trở lại đây bánh đa vừng của gia đình ông có mặt trên địa bàn toàn tỉnh,cả ở tỉnh Nam Định và Thanh hòa. Bình quân mỗi tháng cung cấp khoảng 5-6 tấn bánh đa thu về 260 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, nguyên vật liệu, tiền điện, nhân công lao động, mỗi tháng gia đình thu nhập được  25 đến 30 triệu đồng.Mỗi nhân công lao động thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Ông Lập mong muốn các cấp các ngành quan tâm để gia đình ông xây dựng được thương hiệu bánh đa vừng Gia Thắng, quan tâm tạo điều kiện cho gia đình mở rộng thêm mặt bằng sản xuất. Từ đó gia đình ông sẽ tiếp tục  tạo công ăn việc làm nhiều hơn nữa cho lao động của địa phương.

Đánh giá, về mô hình của gia đình ông Lập, ông Trần Trung Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Gia Thắng cho biết: “Mô hình sản xuất bánh đa của gia đình ông Lập là một trong số những mô hình kinh tế nổi bật của xã Gia Thắng; gia đình ông đã quan tâm đầu tư, mở rộng nhà xưởng máy móc cho hiệu quả kinh tế cao và tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho các nhân công trên địa bàn xã./.

 Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

 

Bài viết khác