Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Lễ ra mắt và phát hành cuốn sách Gia Viễn lịch sử văn hoá

Chủ nhật, 24/03/2024

Chiều ngày 24/3 tại khu di tích lịch sử quốc gia đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng xã Gia Phương, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế tổ chức Lễ ra mắt và phát hành cuốn sách “Gia Viễn - Lịch sử văn hoá”.

Dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch; đồng chí Bùi Thị Khuyên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Phạm Văn Tam, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn cuốn sách; các đồng chí Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Huyện uỷ; đại diện các thày giáo, cô giáo và các em học sinh trong huyện.

Báo cáo kết quả việc tái bản và nghiên cứu, biên soạn xuất bản cuốn sách “Gia Viễn - Lịch sử văn hoá” đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện đã nêu rõ: Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ địa phương, nhằm lưu lại những giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân huyện Gia Viễn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn đã tập trung nghiên cứu, đề xuất các nội dung chỉnh sửa, bổ sung. Trong quá trình nghiên cứu, chỉnh lý các đồng chí được phân công thực hiện nhiệm vụ đã dày công sưu tầm, khai thác tư liệu, tài liệu; gặp gỡ các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, liên quan đến các nhân vật lịch sử, các di tích lịch sử trên địa bàn huyện. Trong quá trình nghiên cứu sưu tầm tư liệu, tài liệu, Ban Biên soạn đã tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất lựa chọn những tư liệu, nội dung phù hợp đưa vào cuốn sách, thống nhất nội dung bản thảo. Ban Chỉ đạo tổ chức các hội nghị, xin ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản thảo cuốn sách của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí Nguyên Lãnh đạo huyện qua các thời kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ngày 28/12/2023, Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, đồng ý cho Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Viễn xuất bản cuốn sách “Gia Viễn lịch sử văn hóa”. Cuốn sách “Gia Viễn lịch sử văn hóa” gồm 382 trang sách, bìa cứng, màu vàng là chủ đạo, bìa trước của sách in toàn cảnh đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng ở xã Gia Phương, bìa sau in hình trống đồng thể hiện truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời của quê hương Gia Viễn. Nội dung cuốn sách được xây dựng trên cơ sở các nguồn tài liệu chính thống, đảm bảo khách quan, trung thực. Bố cục trình bày hợp lý; nội dung ở các phần, các mục được bố trí cân đối, hài hòa, đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, tính lịch sử. Cuốn sách gồm Lời mở đầu, Nội dung, Kết luận. Trong đó, Nội dung có 6 phần gồm: Những đặc điểm chủ yếu về địa lý, kinh tế huyện Gia Viễn; Những sự kiện lịch sử tiêu biểu: đây là phần viết mới so với cuốn sách được xuất bản năm 2005; Nhân vật lịch sử; Truyền thuyết; Di tích lịch sử và thắng cảnh; Một vài nét về văn hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lưu Thị Huyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo tái bản và nghiên cứu, biên soạn, xuất bản Lịch sử Đảng bộ huyện trân trọng cảm ơn sự tâm huyết tham gia đóng góp ý kiến quý báu của các đồng chí nguyên Lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; sự đồng hành, phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong huyện; sự phối hợp, hỗ trợ về mặt chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

Thời gian tới, để lan tỏa giá trị to lớn, sâu sắc của cuốn sách, sớm đưa cuốn sách đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài huyện, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện một số nội dung: Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương phát hành đúng, đủ số lượng sách đến các đối tượng đã được Thường trực Huyện ủy phê duyệt; Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử để mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên quần chúng nhân dân hiểu rõ về lịch sử, văn hóa của dân tộc, của địa phương, thực hiện lời dạy của Bác “dân ta phải biết sử ta”; các cơ quan, đơn vị trong huyện cần có kế hoạch gắn việc tuyên truyền, giới thiệu nội dung cốt lõi của bộ sách vào sinh hoạt của cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi hội, chi đoàn, qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức và chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống trên địa bàn huyện; các trường học trên địa bàn thực hiện tốt giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa bằng nhiều hình thức thông qua các bộ môn giáo dục lịch sử, giáo dục công dân, tổ chức các hoạt động trải nghiệm tìm về cội nguồn, tìm hiểu về các di tích lịch sử, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu… để giúp cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước, của địa phương từ đó nâng cao niềm tự hào về quê hương đất nước; thường xuyên quan tâm rà soát, chắt lọc, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là ý kiến của các bác, các đồng chí nguyên Lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng trong và ngoài huyện để tiếp tục cập nhật tư liệu, chuẩn bị tái bản cuốn sách trong những năm tới.

Sự ra đời của cuốn sách là lời tri ân sâu sắc của hậu thế dành cho quá khứ, cho các bậc tiên đế, hiền nhân, cho những người biết tên và cả những con người không biết tên đã dùng mồ hôi, sương máu và cả tính mạng của mình để viết nên tên tuổi của quê hương Gia Viễn Anh hùng. Cuốn sách ra đời cũng góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức về lịch sử, văn hóa Gia Viễn cho đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là thế hệ trẻ, với mong muốn các giá trị truyền thống về lịch sử, văn hóa của quê hương sẽ được gìn giữ và trường tồn mãi theo thời gian. Đồng thời, thông qua cuốn sách tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh của Gia Viễn, tạo động lực cho sự phát về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân trong huyện, người Gia Viễn ở trong nước và nước ngoài, hướng về cội nguồn, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại lễ ra mắt, Ban tổ chức đã tặng sách cho Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Hồng Hạ (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác