Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2016-2021

Thứ tư, 11/08/2021

Trong 5 năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện tiếp tục duy trì các hoat động ngày càng có hiệu quả, thực sự là một tổ chức xã hội đặc thù. Đặc biệt, Hội thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, tập trung tuyên truyền, vận động nguồn lực để hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 853 đối tượng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó trực tiếp là 539 người, gián tiếp là 314 người. Những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã tich cực có nhiều hoạt động trong xây dựng và tổ chức hội phối hợp tuyên truyền và vận động các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân “ Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” . Hằng năm, Hội thường xuyên tổ chức khảo sát nắm tình hình và lập danh sách nạn nhân, các gia đính nạn nhân đặc biệt khó khăn, trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt công tác chăm sóc giúp đỡ các đối tượng; thực hiện phong trào chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã tích cực tuyên truyền vận động, tìm nguồn hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc dam cam. Theo đó, Hội đã tiếp nhận và trao tặng 13.977 suất quà với tổng số tiền trên 2.3 tỉ đồng, làm mới, sửa chữa 22 ngôi nhà với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng; tiếp nhận vốn vay 45 triệu đồng cho 5 hội viên đặc biệt khó khăn vay không lấy lãi để  phát triển chăn nuôi; Hội cũng khảo sát tặng học bổng cho 3 cháu là thế hệ thứ 3 bị di chứng của chất độc da cam và tiếp nhận  6 xe lăn cho các nạn nhân da cam.

Bên cạnh đó, để động viên, giúp đỡ nạn nhân vượt qua nỗi đau, mặc cảm, vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo, Ban Chấp hành Huyện hội đã quan tâm, khảo sát nắm chắc tình hình kinh tế gia đình nạn nhân ở cơ sở, phân loại hộ để có phương hướng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời; tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, vốn để cho nạn nhân phát triển kinh tế. Thường trực Hội, cán bộ chi hội khảo sát, phối hợp với các tổ chức Hội CCB, nông dân tạo điều kiện cho các hộ vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng. Hội tập trung xây dựng các mô hình điểm về phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa, trồng cây lấy gỗ, cây dược liệu... Cùng với đó, Hội còn xây dựng thành công quỹ "Vì nạn nhân chất độc da cam" ở cấp huyện và cơ sở. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được số quỹ là 490 triệu đồng, có nhiều đơn vị bình quân 800.000-1.000 000 đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ này, các chi hội cơ sở đã trích ra hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Ngoài nguồn quĩ của chi hội, Ban chấp hành huyện hội cũng phối hợp với các tổ chức nguồn quĩ da cam của tỉnh hội hỗ trợ cho 2 hội hội viên da cam với tổng số tiền 15 triệu đồng; tiếp nhận nguồn vốn vay của tổ chức phi Chính phủ Việt Pháp với tổng số tiền 30 triệu đồng cho 3 hộ gia đình vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Hội cũng tích cực Phối hợp cùng các ngành chức năng rà soát, thống kê tình hình người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời tích cực vận động các nguồn lực xã hội để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trong phát triển kinh tế gia đình. Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp hội, các hội viên đã vượt lên khó khăn, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình kinh tế của gia đình ông Trần Văn Dự, 2 cha con đều là nạn nhân chăn nuôi lợn, gà ao cá, trồng hoa mỗi năm thu hút 2-3  công nhân thu nhập trừ chi phí đạt 80-120 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: Ông Nguyễn Văn Đức ở xã Gia Phú, gia đình có trang trại tổng hợp trên diện tích 3.500 m vuông trong đó có  1.500 m 2 mặt nước chăn nuôi thủy sản, 2000 m2  chăn nuôi lợn Sibi với tổng thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3-4 lao dộng có việc làm thường xuyên. Ngoài ra, Hội phối hợp với phòng lao động thương binh và xã hội huyện cho 2 hội viên  đi nghỉ dưỡng chữa bệnh ở làng Hữu Nghị -Vân Canh- Hà Nội; phối hợp với với Hội Chữ thập đỏ huyện, hội CCB khám chữa bệnh miễn phí thay tinh thể mắt cho hội viên cao tuổi tại bệnh viên đa khoa huyện.

Đ/c Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và chúc mừng những kết quả Hội đã đạt được tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961-10/8/2021)

Trong thời gian tới, Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành quan tâm động viên, chia sẻ, giúp đỡ các NNCĐDC trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; ghi nhận những kết quả đạt được của Hội nạn nhân chất độc da cam/ dioxin huyện trong 5 năm qua, Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” giai đoạn 2016-2021. 

                      Lê Thảo - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác