Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán và tập huấn triển khai trạm y tế lưu động

Thứ hai, 17/01/2022

Chiều ngày 14/01/2022, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và tập huấn triển khai trạm y tế lưu động. Đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên BCĐ huyện, Chủ tịch UBND, Trạm trưởng Trạm y tế các xã, thị trấn.

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ý thức phòng, chống dịch của người dân, UBND huyện, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, linh hoạt với phương châm tất cả vì tính mạng, sức khỏe của nhân dân, vừa thực hiện chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Dự kiến trong thời gian tới, người dân Gia Viễn học tập, công tác, lao động từ tỉnh ngoài trở về địa phương nghỉ Tết Nguyên đán sẽ gia tăng dẫn đến cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao nhất là trong tình hình hiện nay số lượng F0 ngày càng tăng thì các cơ sở điều trị sẽ bị áp lực, quá tải nên triển khai chăm sóc F0 tại nhà là cần thiết. Do vậy, mô hình Trạm Y tế lưu động là phù hợp, hiệu quả.

Đ/c Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Với quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, vừa thực hiện chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội; quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở; Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Dược, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ huyện nhấn mạnh: Các cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, yêu cầu các cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình. Tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi/về huyện nếu không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải đến/về địa phương, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm, có kết quả âm tính SARS-CoV-2 trước khi trở về gia đình.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị,...; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; tiếp tục dừng tổ chức các lễ hội; không tổ chức các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã giới thiệu sơ lược về mô hình trạm y tế lưu động; các hoạt động cách ly, quản lý F0 tại nhà; nội dung phần mềm quản lý F0 tại nhà; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; hướng dẫn về kỹ thuật xét nghiệm Covid-19; giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một số thiết bị bảo hộ cá nhân… nhiệm vụ của mô hình trạm y tế lưu động là quản lý, hỗ trợ, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, sớm phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng để có biện pháp chuyển lên tuyến trên kịp thời, hạn chế tối đa tử vong… trạm y tế lưu động cũng chịu trách nhiệm khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để bảo đảm người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời…

Qua buổi tập huấn, cán bộ Trạm Y tế các xã, thị trấn được cung cấp kiến thức về nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động, cập nhật thêm được kiến thức về công tác quản lý và chăm sóc người nhiễm COVID 19 tại nhà, nhằm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình mới./.

Cẩm Vân - Trung tâm VHTT&TT

Bài viết khác