Trang thông tin điện tử huyện gia viễn
CHÀO MỪNG ĐẾN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN GIA VIỄN

Gia Viễn tham dự Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022

Thứ năm, 01/12/2022

Tối ngày 01/12, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Yên Mô, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022 với sự tham gia của 100 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công thuộc 8 câu lạc bộ của 4 huyện: Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn và Gia Viễn.

Tại liên hoan, các diễn viên đã biểu diễn 21 tiết mục gồm nhiều thể loại như: Hát chầu văn, hát xẩm, tấu nhạc cụ dân tộc. Các tiết mục được dàn dựng công phu, sáng tạo với nhiều đề tài: Ca ngợi Đảng, tình yêu quê hương, đất nước, công cha nghĩa mẹ, tình cảm vợ chồng, nghĩa anh em, nét văn hóa của địa phương,... Qua đó đã mang đến cho khán giả một cảm hứng đặc biệt về nghệ thuật hát Xẩm, những tinh túy của một loại hình nghệ thuật mang đậm tính dân gian, giàu sức sống, đa dạng, giàu có về bản sắc văn hóa.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao nhiều giải cho các cá nhân và tập thể gồm: 7 giải C, 8 giải B, 6 giải A cho các tiết mục. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 giải phụ: Giải diễn viên nhỏ tuổi nhất và giải diễn viên lớn tuổi nhất tham gia Liên hoan. 

Tham dự liên hoan lần này, đoàn của Gia Viễn có 1 CLB tham gia với 20 diễn viên, đã tham gia 2 tiết mục, kết quả đạt 1 giải A và 1 giải B.

Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022  là cơ hội để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công học hỏi lẫn nhau cũng như lắng nghe những góp ý về mặt chuyên môn, cách dàn dựng tiết mục từ các nghệ sĩ nhân dân đầu ngành trong làng Xẩm. Đây cũng là dịp nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng.

 

 Lê Thảo (Trung tâm VHTT&TT)

Bài viết khác